Cần có giải pháp để khắc phục tình trạng xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

04/06/2024 - 16:07

BDK.VN - Sáng 4-6-2024, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường (TN-MT). Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh về “Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ngày càng gay gắt, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vào sáng 4-6-2024.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vào sáng 4-6-2024.

Đại biểu cho rằng, nhiều giải pháp công trình và phi công trình đã được thực hiện, tuy nhiên diễn biến ngày càng cực đoan hơn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Theo Bộ trưởng, cần có những giải pháp căn cơ nào để khắc phục tình trạng trên? Có ý kiến đề xuất cơ quan chức năng cho nghiên cứu phương án đào kênh dẫn nước ngọt từ miền Đông Nam Bộ cung cấp cho các tỉnh ĐBSCL, quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?”.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh nêu rõ, với tác động của biến đổi khí hậu, ĐBSCL bị tình trạng xâm nhập mặn sâu; dự báo trong thời gian tới, việc lưu lượng nước hạn chế, tình trạng xâm nhập mặn sẽ còn cực đoan hơn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tính đến phương án thích ứng với biến đổi khí hậu bằng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Có thể chuyển từ sản xuất nuôi trồng ngọt, sang sản xuất nuôi trồng lợ; có các giải pháp công trình đồng bộ thủy lợi, cố gắng giữ nước ngọt. Đối với ý kiến đề xuất phương án đào kênh dẫn nước ngọt từ một vùng này cấp cho một vùng khác là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ. Bộ TN-MT sẽ nghiên cứu, phân tích, đánh giá và sẽ có văn bản để trả lời đầy đủ hơn tới đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Bến Tre.

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN