Cần hỗ trợ một khu nông nghiệp công nghệ cao

28/10/2016 - 06:34

Đó là ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tại buổi tiếp đoàn công tác của Công ty Dream Incubator Việt Nam (DI Việt Nam) vừa đến Bến Tre để giới thiệu và tham vấn sơ bộ về Dự án thu thập dữ liệu để thúc đẩy đầu tư tư nhân và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. 

Dự án được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và Công ty DI Việt Nam là đơn vị tư vấn cho dự án.

Theo Công ty DI, mục đích của Dự án là nhằm nhận biết những sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng thúc đẩy sản xuất; nhận biết điểm nghẽn trong việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh để tìm ra những giải pháp khai thông và nhận biết những doanh nghiệp Nhật Bản có công nghệ thích hợp và kêu gọi những doanh nghiệp này hợp tác hoặc đầu tư vào tỉnh. JICA đã và đang hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp với Nhật Bản. Với việc triển khai dự án mới, JICA mong muốn có thể góp phần nhanh chóng tăng năng lực sản xuất và xuất khẩu nông sản cho Việt Nam thông qua việc thúc đẩy đầu tư tư nhân và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. DI cho biết, thời gian triển khai Dự án dự kiến khoảng 5 tháng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cám ơn đoàn công tác của Công ty DI đã dành thời gian đến Bến Tre để khảo sát thực hiện Dự án. Thời gian qua, JICA đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh xây dựng Dự án quản lý nước sử dụng vốn vay ODA. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2023. Bến Tre là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, do đó Dự án quản lý nước sử dụng vốn ODA rất có ý nghĩa đối với tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn DI dựa trên những kinh nghiệm về dự án ở tỉnh Lâm Đồng để nghiên cứu, triển khai Dự án sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của Bến Tre. Đồng thời thông tin thêm, Bến Tre có những vùng cây ăn trái rất đặc trưng và có giá trị kinh tế cao, có diện tích dừa rất lớn, có nguồn nguyên liệu thủy sản dồi dào và đa dạng, vì thế tỉnh cần nhất là công nghệ chế biến, bảo quản thủy sản. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị DI nghiên cứu thêm để có thể hỗ trợ Bến Tre về công nghệ nuôi trồng thủy sản tiên tiến. Vì vậy đề nghị DI tham vấn thêm về quy mô, giải pháp để xây dựng một khu nông nghiệp công nghệ cao.

A. Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích