Cẩn thận khi làm hợp đồng mua đất

18/11/2018 - 19:12

Bà N.T. D. ngụ ấp Thạnh Hưng B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú muốn mua thửa đất để làm nhà cho con. Bà D. đã trao số tiền 150 triệu đồng cho bà H.T.U., ngụ ấp Thạnh Thới A, cùng xã Thạnh Hải nhưng chủ đất cứ cố tình dây dưa không chịu làm thủ tục sang tên làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà. Việc mua bán này được thực hiện từ cuối năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý xác định đất này là thuộc quyền sở hữu của bà.

Ngày 13-12-2017 (âm lịch), bà H.T.U. làm giấy viết tay “Tờ hợp đồng bán đất” với nội dung là bà sẽ bán phần đất có diện tích khoảng 150m2 cho bà N.T.D. (không biết chữ). Giấy bán đất này bà U. không ghi rõ phần đất bán thuộc thửa đất, tờ bản đồ nào, diện tích bao nhiêu và giáp ranh với những ai, mà chỉ ghi chiều dài khoảng 30m, chiều ngang khoảng 5m.

“Tờ hợp đồng bán đất” viết tay này có ghi giá trị phần đất là 300 triệu đồng. Theo đó, bà D. phải trả tiền 3 lần: lần 1: giao trước 80 triệu đồng vào ngày 13-12-2017 (âm lịch); lần 2: giao 70 triệu đồng vào ngày 8-2-2018 (âm lịch); đến khi bên A (bà U.) làm “quyền sử dụng đỏ sang tên chính thức” (nguyên văn) cho bên B (bà D.) thì bên B trả tiếp 150 triệu đồng còn lại. Trong giấy bán đất cũng không ghi cụ thể thời gian thực hiện xong hợp đồng. Sau đó, cả hai bên mua và bán đến UBND xã để chứng thực hợp đồng.

Cầm tờ giấy có con dấu xác nhận của chính quyền xã trong tay, bà D. khấp khởi mừng và trong đợi ngày làm “sổ đỏ”. Thế nhưng, bà U. cứ lần lựa không chịu làm thủ tục đo đạc giao đất cho bà D. 

Bà D. khiếu nại, cuối cùng bà U. cũng phải đứng ra đo đất. Trong lúc đo đạc, do không thống nhất được ranh đất nên đã phát sinh tranh chấp giữa chủ đất liền kề với bà U. Hòa giải ở cấp xã không thành, vụ việc được chuyển đến Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú. Cơ quan này thụ lý vụ án, sau đó đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Theo luật sư Phạm Thị Kim Tuyến - Đoàn Luật sư Bến Tre: “Về hình thức và nội dung chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà U. và bà D. là không đúng với quy định của pháp luật dân sự và đất đai. Bà D. là người không biết chữ, nội dung chứng thực trong “Tờ hợp đồng bán đất” không có người làm chứng là trái pháp luật”.

“Tôi không biết chữ nên ai nói sao thì nghe vậy. Không ngờ vụ việc lại rắc rối như thế này”, bà D. cho biết.

Hiện tại, bà N.T.D. rất mong được cơ quan chức năng giúp đỡ.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN