Người tiêu dùng nếu không thận trọng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy hàng kém chất lượng, có khi gặp trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”.
“Thế giới” hàng hóa rao bán trên mạng internet bạt ngàn
các sản phẩm, cho dù bạn đang ở nhà hay ngồi trạm xe buýt cũng có thể tìm mua
cho mình những món hàng mong muốn thông qua các thiết bị kết nối internet. Thời
gian giao hàng khá nhanh, phương thức thanh toán cũng đơn giản, giao hàng qua
bưu điện, nhận tiền qua bưu điện hoặc giao hàng đến tận địa chỉ người mua,
thanh toán qua ngân hàng. Lượng hàng hóa được giới thiệu trên mạng không chỉ đa
dạng về chủng loại mà còn có hình ảnh bắt mắt, giá cả phải chăng hay giá rẻ bất
ngờ. Do đó, người tiêu dùng nếu không thận trọng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy hàng kém
chất lượng, có khi gặp trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”.  Giở hàng ra… bỗng
dưng muốn khóc! Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong 4 tháng đầu năm 2017,
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 1.895 cuộc gọi đến,
trong số đó có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại
hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Thực tế có khoảng 10% khiếu nại
liên quan đến hoạt động mua bán trực tuyến. Nguyên nhân chính là do khi mua
hàng trực tuyến, người mua không được quan sát trực tiếp sản phẩm, nhiều trường
hợp không chú ý và bỏ qua những điều kiện, điều khoản khi mua sản phẩm, chưa kể
đến nguồn gốc xuất xứ của nhiều sản phẩm cũng rất mập mờ để đánh lừa người tiêu
dùng… Thu Trang - một cô gái độc thân, thường mua hàng online,
cô cho biết: “Mua sắm online rất tiện lợi, tôi khỏi phải ra ngoài mất thời
gian, khỏi phải trả giá, kèo nèo”. Tuy nhiên, vài lần Trang cũng gặp tình huống
dở khóc dở cười khi chọn được đôi giày chất liệu thổ cẩm ưng ý trên mạng, khi
nhận hàng và giở ra thì là chiếc đực chiếc cái. Trong khi đó người bán lại có
quy định khó hiểu: “giở hàng ra thì xem như đồng ý mua món hàng đó”. Sau những
lần khóc, cười ấy, Thu Trang đã rút ra một số kinh nghiệm khi mua hàng online.  Theo trào lưu mua hàng trên mạng của bạn bè, vợ chồng anh
T. ở huyện Bình Đại đặt mua một cặp đồng hồ giá rẻ chỉ 650 ngàn đồng, vì theo
quảng cáo, do cửa hàng sắp khai trương nên giảm giá sâu chứ giá chính thức của
đồng hồ hiệu này tới 2,5 triệu đồng. Anh T cho biết, vợ chồng anh nhận hàng qua
đường bưu điện kèm theo phiếu bảo hành đầy đủ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng, cả
hai chiếc đồng hồ đều bị vô nước, hư hỏng. Anh điện thoại để được hướng dẫn bảo
trì nhưng không thấy tín hiệu trả lời của cửa hàng. Anh bèn đem đồng hồ đến tiệm
bán đồng hồ ở thị trấn hỏi thử thì mới biết là đồng hồ giả. Bởi đồng hồ hiệu của
anh mua có giá trên 4 triệu đồng chứ không phải 2,5 triệu đồng như lời quảng
cáo. Bà N.T.T. ở thị trấn Châu Thành cho biết, qua facebook,
bà đặt mua một máy camera từ tài khoản thiết bị công nghệ số thông minh nhưng
khi nhận sản phẩm thì chất lượng kém, tính năng không như những gì quảng cáo,
không kèm theo các phụ kiện như đã cam kết ban đầu, không được kiểm tra hàng
khi giao nhận tại bưu điện. Điều bất hợp lý là khi trao đổi với phía bán hàng
thì được trả lời rằng nếu không đồng ý thì đổi máy khác nhưng phải bù thêm tiền
gần bằng số tiền đã mua trước đây.  Phòng tránh rủi ro Bà Trần Thị Xinh - Ủy viên Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh cho hay, tuy chưa thống kê cụ thể số người tiêu dùng phản
ánh, nhưng từ đầu năm đến nay, phía hội đã tiếp nhận một số trường hợp người
tiêu dùng đến nhờ hội can thiệp, giúp đỡ vì gặp phải hàng kém chất lượng, quảng
cáo cái này nhưng lại giao khách cái khác khi mua hàng trên mạng. Như trường hợp
một thanh niên mua Ipad online với giá hơn 5 triệu đồng, khi hàng gửi về qua
bưu điện, anh này giở ra thì lại là một nhãn hiệu khác na ná Ipad có tên Iped.
Lạ là phía người bán có điều khoản không cho mở hàng ra kiểm tra, nếu mở ngay tại
đó thì phía người bán không chịu trách nhiệm?! Một thanh niên khác tại huyện Chợ
Lách tìm đến hội nhờ can thiệp để lấy lại tiền, anh này chọn mua một chiếc điện
thoại có giá hơn 4 triệu đồng qua mạng nhưng phía bán lại giao cho anh hai chiếc
điện thoại với giá thị trường chỉ hơn 1 triệu đồng/chiếc. “Người tiêu dùng có
quyền được thông tin về sản phẩm, được quyền lựa chọn sản phẩm; cần trang bị
cho mình những kiến thức, kinh nghiệm khi chọn hàng qua mạng” - bà Trần Thị
Xinh cho biết thêm.  Để tránh những rủi ro khi mua hàng online, theo khuyến
cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm sau: Nên
mua hàng trên những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin
liên lạc rõ ràng. Tìm hiểu kỹ điều khoản bảo hành, trả hàng, giao nhận, thanh
toán. Tìm thông tin sản phẩm trước khi mua bằng cách tìm kiếm thông tin về nguồn
gốc xuất xứ, tính năng sản phẩm, những đánh giá về sản phẩm đó trên internet từ
những khách hàng mua trước. Cảnh giác với những trang web và tài khoản facebook
quảng cáo sản phẩm, dịch vụ giá rẻ, yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin
và chia sẻ chương trình... Bởi đây có thể là những trang web sử dụng thông tin
người tiêu dùng trái với quy định của pháp luật, gây phiền toái, thậm chí đánh cắp
các thông tin tài chính của người tiêu dùng. Cảnh giác với thông báo trúng thưởng
phiếu mua hàng mà phải bù thêm tiền; thông báo trúng thưởng nhưng phải đóng thuế/phí
để nhận giải.
T.Thảo - T. Huyền
| Chia sẻ bài viết |