Cẩn trọng khi mua hàng online

20/11/2017 - 07:29

Người tiêu dùng nếu không thận trọng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy hàng kém chất lượng, có khi gặp trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”.

“Thế giới” hàng hóa rao bán trên mạng internet bạt ngàn các sản phẩm, cho dù bạn đang ở nhà hay ngồi trạm xe buýt cũng có thể tìm mua cho mình những món hàng mong muốn thông qua các thiết bị kết nối internet. Thời gian giao hàng khá nhanh, phương thức thanh toán cũng đơn giản, giao hàng qua bưu điện, nhận tiền qua bưu điện hoặc giao hàng đến tận địa chỉ người mua, thanh toán qua ngân hàng. Lượng hàng hóa được giới thiệu trên mạng không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn có hình ảnh bắt mắt, giá cả phải chăng hay giá rẻ bất ngờ. Do đó, người tiêu dùng nếu không thận trọng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy hàng kém chất lượng, có khi gặp trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”. 

Giở hàng ra… bỗng dưng muốn khóc!

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong 4 tháng đầu năm 2017, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 1.895 cuộc gọi đến, trong số đó có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Thực tế có khoảng 10% khiếu nại liên quan đến hoạt động mua bán trực tuyến. Nguyên nhân chính là do khi mua hàng trực tuyến, người mua không được quan sát trực tiếp sản phẩm, nhiều trường hợp không chú ý và bỏ qua những điều kiện, điều khoản khi mua sản phẩm, chưa kể đến nguồn gốc xuất xứ của nhiều sản phẩm cũng rất mập mờ để đánh lừa người tiêu dùng…

Thu Trang - một cô gái độc thân, thường mua hàng online, cô cho biết: “Mua sắm online rất tiện lợi, tôi khỏi phải ra ngoài mất thời gian, khỏi phải trả giá, kèo nèo”. Tuy nhiên, vài lần Trang cũng gặp tình huống dở khóc dở cười khi chọn được đôi giày chất liệu thổ cẩm ưng ý trên mạng, khi nhận hàng và giở ra thì là chiếc đực chiếc cái. Trong khi đó người bán lại có quy định khó hiểu: “giở hàng ra thì xem như đồng ý mua món hàng đó”. Sau những lần khóc, cười ấy, Thu Trang đã rút ra một số kinh nghiệm khi mua hàng online.

Theo trào lưu mua hàng trên mạng của bạn bè, vợ chồng anh T. ở huyện Bình Đại đặt mua một cặp đồng hồ giá rẻ chỉ 650 ngàn đồng, vì theo quảng cáo, do cửa hàng sắp khai trương nên giảm giá sâu chứ giá chính thức của đồng hồ hiệu này tới 2,5 triệu đồng. Anh T cho biết, vợ chồng anh nhận hàng qua đường bưu điện kèm theo phiếu bảo hành đầy đủ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng, cả hai chiếc đồng hồ đều bị vô nước, hư hỏng. Anh điện thoại để được hướng dẫn bảo trì nhưng không thấy tín hiệu trả lời của cửa hàng. Anh bèn đem đồng hồ đến tiệm bán đồng hồ ở thị trấn hỏi thử thì mới biết là đồng hồ giả. Bởi đồng hồ hiệu của anh mua có giá trên 4 triệu đồng chứ không phải 2,5 triệu đồng như lời quảng cáo.

Bà N.T.T. ở thị trấn Châu Thành cho biết, qua facebook, bà đặt mua một máy camera từ tài khoản thiết bị công nghệ số thông minh nhưng khi nhận sản phẩm thì chất lượng kém, tính năng không như những gì quảng cáo, không kèm theo các phụ kiện như đã cam kết ban đầu, không được kiểm tra hàng khi giao nhận tại bưu điện. Điều bất hợp lý là khi trao đổi với phía bán hàng thì được trả lời rằng nếu không đồng ý thì đổi máy khác nhưng phải bù thêm tiền gần bằng số tiền đã mua trước đây.

Phòng tránh rủi ro

Bà Trần Thị Xinh - Ủy viên Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho hay, tuy chưa thống kê cụ thể số người tiêu dùng phản ánh, nhưng từ đầu năm đến nay, phía hội đã tiếp nhận một số trường hợp người tiêu dùng đến nhờ hội can thiệp, giúp đỡ vì gặp phải hàng kém chất lượng, quảng cáo cái này nhưng lại giao khách cái khác khi mua hàng trên mạng. Như trường hợp một thanh niên mua Ipad online với giá hơn 5 triệu đồng, khi hàng gửi về qua bưu điện, anh này giở ra thì lại là một nhãn hiệu khác na ná Ipad có tên Iped. Lạ là phía người bán có điều khoản không cho mở hàng ra kiểm tra, nếu mở ngay tại đó thì phía người bán không chịu trách nhiệm?! Một thanh niên khác tại huyện Chợ Lách tìm đến hội nhờ can thiệp để lấy lại tiền, anh này chọn mua một chiếc điện thoại có giá hơn 4 triệu đồng qua mạng nhưng phía bán lại giao cho anh hai chiếc điện thoại với giá thị trường chỉ hơn 1 triệu đồng/chiếc. “Người tiêu dùng có quyền được thông tin về sản phẩm, được quyền lựa chọn sản phẩm; cần trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm khi chọn hàng qua mạng” - bà Trần Thị Xinh cho biết thêm.

Để tránh những rủi ro khi mua hàng online, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm sau: Nên mua hàng trên những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Tìm hiểu kỹ điều khoản bảo hành, trả hàng, giao nhận, thanh toán. Tìm thông tin sản phẩm trước khi mua bằng cách tìm kiếm thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tính năng sản phẩm, những đánh giá về sản phẩm đó trên internet từ những khách hàng mua trước. Cảnh giác với những trang web và tài khoản facebook quảng cáo sản phẩm, dịch vụ giá rẻ, yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình... Bởi đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định của pháp luật, gây phiền toái, thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng. Cảnh giác với thông báo trúng thưởng phiếu mua hàng mà phải bù thêm tiền; thông báo trúng thưởng nhưng phải đóng thuế/phí để nhận giải.

T.Thảo - T. Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN