Căng thẳng ngoại giao mới giữa Phần Lan - Nga

07/06/2023 - 10:46

Ngày 6-6-2023, Phần Lan - thành viên mới nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thông báo sẽ trục xuất 9 nhà ngoại giao đang làm việc tại Đại sứ quán Nga ở thủ đô Helsinki của nước này vì hoạt động với "vai trò tình báo".

Một sĩ quan cảnh sát đứng gác bên ngoài đại sứ quán Nga ở Helsinki, Phần Lan ngày 8 tháng 4 năm 2022. Ảnh: Reuters
Một sĩ quan cảnh sát đứng gác bên ngoài đại sứ quán Nga ở Helsinki, Phần Lan ngày 8 tháng 4 năm 2022. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Chính phủ Phần Lan nêu rõ: "Phần Lan sẽ trục xuất 9 người đang làm việc tại Đại sứ quán Nga, những người đang hành động với vai trò tình báo". Tuyên bố cho biết thêm những hành động này vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto với Uỷ ban Chính sách đối ngoại và an ninh của chính phủ nước này. Theo Tổng vụ trưởng Vụ phụ trách về Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan, bà Marja Liivala, quyết định này được đưa ra dựa trên những đánh giá của Cơ quan Tình báo An ninh Phần Lan (SUPO).

Mối quan hệ giữa Phần Lan và Nga đã xấu đi sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, khiến Phần Lan chấm dứt hàng thập kỷ chính sách không liên kết quân sự và xin gia nhập NATO hồi tháng 5-2022, chính thức trở thành thành viên của khối này vào tháng 4 vừa qua. Tháng trước, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết Nga đã đóng băng các tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán nước này ở Moskva và Lãnh sự quán Phần Lan ở Saint Petersburg vào cuối tháng 4.

Điện Kremlin cho biết việc Nga quyết định đóng băng tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Phần Lan là nhằm phản ứng đối với những hành động không thân thiện của phương Tây, trong đó có Phần Lan.

Hồi tháng 5 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan ở Moskva nhằm đáp trả một số nhân viên Đại sứ quán Nga tại Helsinki bị trục xuất.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN