Cảnh giác với tai nạn cháy, đuối nước, điện giật

06/10/2019 - 18:31

Trẻ em đi tắm sông, bơi lội hay đùa nghịch nước đều luôn phải có người trông coi. Ảnh: H.Đức

Trẻ em đi tắm sông, bơi lội hay đùa nghịch nước đều luôn phải có người trông coi. Ảnh: H.Đức

Tai nạn cháy, đuối nước và điện giật là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt mạng, gây thương tích và thiệt hại về tài sản lớn nhất. Các loại tai nạn này thỉnh thoảng vẫn xảy ra trên địa bàn tỉnh và gây ra những hậu quả đau lòng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn, trong đó do người dân bất cẩn và cẩu thả trong khi sử dụng, tiếp xúc với nguồn nguy hiểm là nhiều nhất. 

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy, làm chết  1 người, bị thương 1 người, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 4 tỷ đồng; xảy ra 54 vụ đuối nước, làm chết 55 người; xảy ra 32 vụ điện giật, chết 32 người.

Cơ quan chức năng đã xác định có nhiều nguyên nhân dẫn đến xảy ra tai nạn. Đa số các vụ cháy là do gặp sự cố bất khả kháng (8/10 vụ cháy do chập điện và 2 vụ bất cẩn). Các vụ đuối nước chủ yếu do lỗi chủ quan, 13 vụ do say rượu té sông (mương) dẫn đến tử vong, 13 vụ là trẻ em dưới 16 tuổi là nạn nhân (tắm sông). Đối với các vụ tai nạn điện, có 25/32 trường hợp do lỗi bất cẩn của người sử dụng phương tiện, thiết bị (trong đó có 3 trường hợp dùng điện khai thác thủy sản), 7 vụ bất cẩn chạm vào vật có điện bị rò rỉ thiếu an toàn. 

Trong 9 tháng năm 2019 (tính đến ngày 30-9-2019), địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy. Tuy không xảy ra thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản lớn (khoảng 17 tỷ đồng), nhiều nhất là khu vực nông thôn (15 vụ). Nguyên nhân cháy phần lớn là do sự cố điện (10 vụ). Trong đó, có vụ cháy 2 tàu đánh cá xã An Thủy, huyện Ba Tri làm thiệt hại 1,7 tỷ đồng (do sự cố điện); cháy xe giường nằm ở thị trấn Thạnh Phú làm thiệt hại 4 tỷ đồng (đang xác định nguyên nhân); cháy tàu đánh cá ở xã Bình Thới, huyện Bình Đại làm thiệt hại 8 tỷ đồng (do sự cố điện).

Cùng thời gian 9 tháng năm 2019, địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ đuối nước, làm chết 36 người; trong đó, có 10 vụ nạn nhân là trẻ em không có người trông coi, 10 vụ do uống rượu say té kênh (mương); còn lại 14 vụ cơ quan chức năng đang xác minh. Toàn tỉnh xảy ra 18 vụ điện giật (chết 18 người); trong đó 14 vụ do bất cẩn trong sử dụng điện và 4 vụ do dùng điện khai thác thủy sản.

Gần đây, tối 2-10-2019, tại Khu phố 3, Phường 8, TP. Bến Tre đã xảy ra tai nạn đau lòng do điện giật làm thiệt mạng 3 người. Nguyên nhân, do người dân bất cẩn trong khi tiếp xúc với vật bằng kim loại (ống tuýp sắt) buộc vào trụ điện và dây dẫn điện bị bong tróc trong lúc mưa to, gió lớn kéo dài.

Để góp phần phòng chống tai nạn về cháy, đuối nước và điện giật, ngành chức năng và cơ quan liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; cần hướng dẫn người dân phương pháp, kiến thức về phòng chống tai nạn khi sử dụng hoặc tiếp xúc với nguồn nguy hiểm. 

Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN