Carlos Alcaraz hạ Nadal, đấu Djokovic ở bán kết Madrid Open 2022

07/05/2022 - 19:38

Tay vợt 19 tuổi Carlos Alcaraz hạ thần tượng Rafael Nadal 6-2, 1-6, 6-3 hôm 6-5-2022, để có cơ hội lần đầu tiên đối mặt Novak Djokovic.

Carlos Alcaraz, chủ nhân ba danh hiệu ATP từ đầu năm, chơi hoàn toàn lấn lướt ở set đầu, khi ghi tới 19 điểm winner bằng những cú đánh gắt về hai góc sân.

Cả Alcaraz lẫn Nadal, không ai giữ được game giao bóng trong ba game đầu trận. Mắc nhiều lỗi hơn khiến tay vợt 35 tuổi không thể bắt kịp đàn em trong nhiều tình huống, và rơi vào thế bị dẫn 2-4. Thua cả hai game cuối set, Nadal bước vào set kế tiếp với nhiều bất lợi, nhất là cơ thể vừa trải qua sáu tuần dưỡng thương.

Chủ nhân 21 Grand Slam chơi khởi sắc ở set hai, bằng những cú đánh có độ xoáy lớn và điểm rơi khó hơn. Nadal cũng thực hiện những pha bỏ nhỏ chính xác hơn set đấu trước. Anh thắng 20 trong 22 điểm cuối set để kéo đàn em vào set quyết định.

Tuy nhiên, việc phải chơi đến set ba trong hai ngày liên tiếp khiến Nadal đuối sức. Alcaraz giữ thế chủ động trong set cuối trận khi thắng 74% số điểm từ những pha bóng tấn công.

Nadal lùi sâu phòng ngự nhưng nhiều lần không ngăn được đàn em kém gần 17 tuổi ghi điểm. Tận dụng thành công break-point duy nhất ở set cuối giúp Alcaraz có chiến thắng đầu tiên trước Nadal sau ba lần đối mặt, trong đó có lần ở vòng hai Madrid Open năm ngoái.

"Nadal luôn có những trận thắng ngược kinh điển, nên tôi bị ảnh hưởng tâm lý vì thua set hai", Alcaraz nói sau trận. "Lúc đó tôi nghĩ bản thân phải chơi hay nhất thì mới mong giành chiến thắng. Tôi đã làm tất cả, chiến đấu đến điểm cuối cùng. Đó có lẽ là chìa khóa vượt qua Nadal".

Alcaraz trở thành tay vợt tuổi teen đầu tiên hạ đàn anh ở sân đất nện, sau chuỗi 20 trận thắng liên tiếp của Nadal. Chiến thắng này, cùng việc Andrey Rublev thua Stefanos Tsitsipas 3-6, 6-2, 4-6 ở tứ kết, sẽ giúp Alcaraz leo lên số sáu thế giới trên bảng xếp hạng ATP cập nhật đầu tuần tới.

Tại bán kết, tay vợt 19 tuổi sẽ có cơ hội lần đầu gặp Novak Djokovic - hạt giống số một hạ Hubert Hurkacz ở trận tứ kết đầu tiên trong ngày. Trong buổi tập hôm 2/5, Alcaraz từng thua Djokovic 1-6. Cặp bán kết còn lại là màn tái ngộ giữa Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev - tay vợt Đức vượt qua Felix Auger-Aliassime với tỷ số 6-3, 7-5. Trong 10 lần đối đấu tay vợt Hy Lạp trước đây, Zverev chỉ thắng ba trận. Đây cũng là lần thứ hai họ gặp nhau ở Madrid, sau lần đầu ở tứ kết mùa 2019 - nơi Tsitsipas giành chiến thắng sau ba set.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN