Carlos Alcaraz vô địch US Open, lên số một thế giới

12/09/2022 - 11:00

Thắng Casper Ruud 6-4, 2-6, 7-6(1), 6-3 ở chung kết US Open, tay vợt 19 tuổi Carlos Alcaraz đoạt Grand Slam đầu tay và trở thành tay vợt số một thế giới trẻ nhất lịch sử kể từ khi bảng điểm ATP ra đời năm 1973.

Sau khi trận đấu kết thúc, Carlos Alcaraz bật khóc ngay trên sân. Anh tiếp bước huyền thoại đồng hương Rafael Nadal để trở thành tay vợt tuổi teen đầu tiên kể từ năm 2005 giành danh hiệu lớn.

Trận chung kết đơn nam US Open năm nay diễn ra hấp dẫn ngay từ set đầu tiên. Hai tay vợt liên tục thi đấu giằng co và phải đối mặt với break-point. Sau khi cứu hai break-point, Alcaraz chớp cơ hội từ những pha phát bóng lỗi của đối thủ để giành break ở game thứ 3 (2-1).

Ruud nỗ lực bám đuổi, nhưng không thể lật ngược thế cờ trước những pha lên lưới thành công liên tiếp của Alcaraz. Set 1 khép lại với chiến thắng 6-4 dành cho tay vợt người Tây Ban Nha.

Sang set thứ 2, người hâm mộ được chứng kiến màn rượt đuổi hấp dẫn ở game đầu. Ở những game tiếp theo, Alcaraz lại thi đấu thiếu tập trung. Những pha đánh bóng hỏng của anh giúp Ruud thắng 4 game liên tiếp, qua đó giành chiến thắng 6-2.

Bước ngoặt của set thứ 3 đến ở game 12, Ruud có cú winners dọc dây ấn tượng để giành set-point. Tuy nhiên, anh không thể tận dụng lợi thế để dứt điểm đối thủ. Alcaraz cứu hai set-point, sau đó giành chiến thắng để buộc đối thủ vào loạt tie-break.

Tinh thần của Ruud dường như bị ảnh hưởng. Anh mất điểm sau hai cú đánh trái tay lỗi và để Alcaraz có mini-break đầu tiên (3-1). Sau đó, tay vợt người Na Uy tiếp tục mắc lỗi và thất bại ở game 5 (1-4). Ở chiều ngược lại, Alcaraz có được sự bình tĩnh và chuẩn xác trong từng pha xử lý để thắng dễ 7-1 ở loạt tie-break.

Sự thận trọng trở lại khi Alcaraz và Ruud bước vào set thứ 4. Tuy nhiên, Ruud một lần nữa mắc sai lầm liên tiếp ở game thứ 6, qua đó giúp đối thủ người Tây Ban Nha có break-point.

Sau khi vượt lên dẫn 4-2, Alcaraz cầm giao bóng tốt để thẳng tiến đến chiến thắng (6-3). Nỗ lực muộn màng chỉ giúp Ruud có chiến thắng ở game thứ 8 (3-5).

Alcaraz khép lại trận đấu bằng cú giao bóng vào góc chữ A khiến Ruud đỡ hỏng. Anh có 55 điểm winner, mắc 41 lỗi tự đánh hỏng, ghi 34 điểm sau 45 lần tràn lưới trận này. Trong sáu trận trước Alcaraz chỉ có 27 cú ace, nhưng riêng trận chung kết anh ghi 14 điểm.

Alcaraz tốn 20 tiếng 19 phút qua sáu trận trên đường vào chung kết nhưng gần như không suy giảm thể lực trong trận đấu với Ruud, thậm chí càng chơi càng hay. Kể từ năm 1999, không tay vợt nào tốn nhiều thời gian thi đấu để vô địch một giải Grand Slam như Alcaraz, với tổng cộng 23 giờ 39 phút.

Alcaraz cũng là tay vợt đầu tiên kể từ Novak Djokovic ở Wimbledon 2019 cứu match-point trên đường vô địch Grand Slam. Tay vợt sinh ở Murcia cứu match-point khi đấu Jannik Sinner ở tứ kết, một trong ba trận dài năm set của anh tại New York năm nay.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN