Catenaccio là gì? Tìm hiểu về lối chơi phòng ngự của Ý

10/11/2022 - 05:38

BDK.VN - Catenaccio là gì? Catenaccio là một hệ thống chiến thuật trong bóng đá, nó chú trọng đến việc phòng ngự.

Catenaccio là gì?

Catenaccio là một hệ thống chiến thuật chú trọng đến việc phòng ngự trong bóng đá. Catenaccio được biết đến là lỗi chơi đặc trưng của Ý. Trong tiếng Ý catenaccio có nghĩa là “cái then cửa”, với ý nghĩa một hệ thống phòng ngự có tổ chức tốt và hiệu quả để bảo vệ cầu môn. Trọng tâm của chiến thuật này là tập trung thắt chặt hàng phòng ngự của đội nhà. Sơ đồ chiến thuật Catenaccio được các huấn luyện viên hay sử dụng là: 4-5-1, 1-3-3-3, 1-4-4-1 và cả 1-4-3-2.

Nguyên tắc hoạt động của Catenaccio

Catenaccio được hoạt động dựa vào nguyên tắc tối ưu về khả năng phòng ngự, hướng đến sự chặt chẽ một cách hoàn hảo nhất có thể, bằng cách chơi 1 kèm 1. Cũng có một số người cho rằng Catenaccio là một trong số các lối đá rất tù túng khi đội bóng chỉ chăm chăm vào việc phòng thủ. Họ không hề biết rằng việc sắp xếp nhân sự ở trong Catenaccio là cả một nghệ thuật.

Huấn luyện viên Rappan chính là cha đẻ của Catenaccio sáng tạo và dùng nó lần đầu tiên vào năm 1932 tại Câu lạc bộ bóng đá Vertette. Sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Rappan dùng lúc đó là 4 – 5 – 1 với 4 hậu vệ cố định theo quy tắc tương ứng 1 kèm 1.

Ở tuyến giữa khi đó sẽ có 5 tiền vệ dùng một tiền đạo duy nhất. Việc sử dụng cả 5 tiền vệ sẽ giúp cho  Rappan thiết lập được một tấm lưới dày tại tuyến giữa. Từ đó sẽ dập tắt được mọi hướng tấn công từ phía đội bạn ngay từ khi nó còn ở phần sân bên kia.

Năm 1947, huấn luyện viên Rocco đã biến đổi Catenaccio bằng sơ đồ chiến thuật tương ứng 1 – 3 – 3 – 3. Ông đã dùng một hậu vệ quét đứng ngay trước mặt của thủ môn nhằm có thể truy cản được những tiền đạo của phía đối phương khi mà họ tiếp cận tại vòng cấm. Với chiến thuật tương ứng này, ông đã giúp cho Triestina dành được vị trí á quân tại Serie A mùa giải đó. 

Sau khi đã chuyển sang Câu lạc bộ AC Milan, Rocco đã thường xuyên thay đổi Catenaccio bằng những sơ đồ chiến thuật như 1-4-3-2, 1-4-4-1. Qua đó giúp đội bóng AC Milan giành được không ít những kqbd lớn như 2 lần vô địch Serie A, 2 lần vô địch Cúp C1, 3 lần vô địch Siêu cúp Ý,…

Năm 1963, huấn luyện viên Helenio Herrera mới chuyển từ Barca sang huấn luyện cho Inter Milan. Ông đã không dùng những chiến thuật tấn công như ở Barca hay Atletico Madrid thay vào đó ông đã sử dụng Catenaccio để đối đầu với Catenaccio.

Nhưng Catenaccio của Helenio đã được cải tiến hơn rất nhiều, ông đã biến đổi nó thành chiến thuật phòng ngự – phản công nhanh. Việc cải tiến này giúp Inter Milan có những  trận thắng với những tỷ số tối thiểu như 1- 0, 2- 1,… Helenio Herrera được coi là người mở ra triều đại hoàng kim của Inter Milan với 2 danh hiệu vô địch Serie A và 2 lần vô địch cúp C1,… đi cùng với đó là nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác.

Ưu, nhược điểm của Catenaccio

Ưu điểm của Catenaccio là gì?

Catenaccio là một nghệ thuật phòng ngự, nó ra đời và đã đem lại thành công cho nhiều đội bóng của Ý nói riêng và các đội bóng trên thế giới nói chung. Lối chơi này đem lại cho đội bóng khá nhiều điểm mạnh và giúp đội bóng có được những chiến thắng ấn tượng. Bởi vậy mà Catenaccio tự tin với một số ưu điểm mạnh như:

-  Catenaccio giúp đội bóng có được hàng phòng ngự hiệu quả, các cầu thủ phòng ngự luôn làm tốt vai trò và nhiệm vụ của mình trước khung thành đội nhà.

-   Với đội hình có tuyến giữa dày đặc, đội bóng có thể ngăn chặn được những đường bóng tấn công của đội bạn đến khung thành đội nhà.

-   Catenaccio sẽ làm suy giảm đi khả năng tấn công của đội bạn, uy hiếp trực tiếp đến khả năng phòng ngự của đối phương.

-   Nếu như đội bóng có bị thiếu người do cầu thủ dính thẻ đỏ, Catenaccio có thể giúp đội tuyển đứng vững trước sự tấn công dồn dập của đối phương.

Nhược điểm của Catenaccio là gì?

Không có bất kỳ một chiến thuật nào có thể đạt được sự tuyệt đối hoàn hảo và Catenaccio vậy. Ngoài những ưu điểm vượt trội thì chiến thuật Catenaccio cũng có một số nhược điểm như sau:

-   Chiến thuật Catenaccio sẽ mang đến sự ức chế cho người xem, khiến người xem sẽ thấy được đội bóng chỉ thủ và đổ bê tông mà không hề tấn công tìm kiếm bàn thắng. 

-   Catenaccio là phải đá 1 kèm 1. Nếu gặp phải đội bóng có sự linh hoạt trong việc hoán đổi vị trí của các cầu thủ thì đội bóng dễ bị rối đội hình, việc phòng ngự không còn đảm bảo.

-   Chiến thuật Catenaccio có thể dẫn tới sự mất cân bằng trong đội hình thi đấu. Các cầu thủ sẽ tập trung làm nhiệm vụ phòng thủ nhiều hơn là tham gia vào tấn công. 

Liệu Catenaccio có còn hợp thời?

Thời điểm đỉnh cao nhất của chiến thuật Catenaccio là từ những năm 1960 đến 1970. Chiến thuật này được sử dụng hầu như ở tất cả các câu lạc bộ của Ý và cả đội tuyển quốc gia Ý. Mỗi khi người ta nhắc đến đội bóng màu thiên thanh thì họ sẽ ngay đến Catenaccio.

Ở thời điểm hiện tại Catenaccio không còn phù hợp nữa. Theo quy định trước đây thì thắng được cộng 2 điểm, hòa được 1 điểm. Chiến thuật Catenaccio sẽ giúp người sử dụng có ít nhất được một điểm. Còn nếu biết cách khai thác sơ hở của đối phương và giành chiến thắng thì họ sẽ có 2 điểm.

Nhưng thời điểm hiện nay thì khác, khi giành chiến thắng sẽ được cộng 3 điểm thì một đội bóng với lối đá Catenaccio sẽ có khả năng đánh mất đi vị thế của mình trên bảng xếp hạng bóng đá wap nếu chỉ chăm chăm phòng ngự và cầu mong một trận hòa.

Catenaccio được đánh giá là lối chơi không cân bằng vì nó tập trung quá nhiều vào lối chơi phòng ngự và nó sẽ làm lu mờ đi vai trò của hàng tiền đạo. Ngày nay, Catenaccio vẫn còn được một số đội bóng sử dụng nhưng đa phần đều được cải tiến để có thể cân bằng được giữa phòng ngự và tấn công nhằm mục đích tạo nên một lối chơi đẹp mắt hơn.

Hy vọng những thông tin kể trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ Catenaccio là gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.  

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN