Cây giống mít, sầu riêng tăng giá, hút hàng

20/03/2023 - 18:28

BDK.VN - Hiện nay trái cây Việt Nam đang phát triển với mức tiến rất mạnh, Trung Quốc và một số nước khác ưa chuộng, nhập hàng hóa trái cây của Việt Nam. Cùng với giá sầu riêng trái, mít trái tăng gấp nhiều lần, giá cây giống sầu riêng, mít cũng tăng lên vùn vụt.

Cây giống sầu riêng đang hút hàng.

Cây giống sầu riêng đang hút hàng.

Tại một vựa cây giống tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, giá mít siêu sớm từ 35.000 - 50.000 đồng/cây, dù giá cao nhưng rất khó kiếm mua vì những vựa lớn mới có hàng. Một chủ vựa cây giống tại huyện Chợ Lách chuyên sản xuất mít siêu sớm và giống mít các loại chia sẻ: “Trong năm 2022, chúng tôi bỏ hết số cây mít giống đã sản xuất do giá cây quá rẻ, chỉ khoảng 15.000 đồng/cây, lại không có người mua, số lượng cây đổ bỏ tính hàng mấy container, vựa của tôi đã đổ bỏ hết và đến nay khi giá tăng thì chúng tôi không còn cây mít siêu sớm”.

Việc đổ bỏ cây mít giống diễn ra ở hàng loạt các vựa cây giống ở huyện Chợ Lách, do người dân cần mặt bằng để trữ cây mới và không sản xuất tiếp mít giống. Trong khi đó, bước vào năm 2023, giá mít trái xuất khẩu tăng cao, các hộ dân tìm mua cây mít giống nhiều, dẫn đến tình trạng giá mít giống tăng và khan hiếm. Giá cây sầu riêng hiện khoảng 70.000 đồng/cây.

“Cây giống mít và sầu riêng thời gian gần đây do giá trái tăng nên người dân đổ xô mua cây trồng, làm cho giá cây giống 2 loại này tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đây”, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách xác nhận.

Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, hiện tại, trong 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện ước số lượng cây sầu riêng giống đã bán khoảng 3 - 5 triệu cây, mít bán khoảng 1 triệu cây.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích