Chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống người có công

14/06/2024 - 10:45

BDK - Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các chính sách và nâng cao chất lượng chăm sóc người có công (NCC), thân nhân của NCC cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đời sống của NCC và gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mỏ Cày Bắc dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các chính sách ưu đãi

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định. Các hoạt động hỗ trợ đảm bảo đời sống NCC với cách mạng được tích cực thực hiện.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Phạm Thanh Hùng, 6 tháng năm 2024, tỉnh đã giải quyết đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 17.722 NCC với cách mạng, với tổng kinh phí 40,13 tỷ đồng/tháng; tiếp nhận mới và giải quyết 383 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách ưu đãi NCC. Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Ban quản lý, Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống NCC với cách mạng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức tốt. Toàn tỉnh đã chi 48.543 suất quà tặng NCC với cách mạng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, kinh phí trên 15,64 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước 38.092 suất cho NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, tổng kinh phí 11,59 tỷ đồng; quà từ ngân sách tỉnh chi 6.602 suất, kinh phí 2,3 tỷ đồng; quà từ ngân sách cấp huyện đã chi 742 suất, kinh phí 342,1 triệu đồng; quà từ ngân sách cấp xã đã chi 3.107 suất, kinh phí trên 1,39 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh đã vận động được 30.222 phần quà tặng gia đình chính sách; vận động, tiếp nhận và trao 108.164 phần quà với tổng trị giá 42,427 tỷ đồng. Việc chăm sóc, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị phụng dưỡng thực hiện tốt. Toàn tỉnh có 144/144 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được nhận tiền phụng dưỡng hàng tháng và được các đơn vị đến thăm, chúc Tết, tặng quà. Qua đó, tất cả 100% gia đình chính sách khó khăn, 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được thăm hỏi, tặng quà. Song song đó, tỉnh còn vận động hỗ trợ xây dựng 250 căn nhà tình nghĩa, với kinh phí 17,5 tỷ đồng…

Chăm lo người có công

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”, đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo gia đình NCC với đất nước. Đến nay, hầu hết NCC với cách mạng và thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm đầu tư. Công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, có hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Phạm Thanh Hùng, thời gian qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Sở LĐTB&XH sẽ tiếp tục tiếp nhận và giải quyết kịp thời hồ sơ, chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng. Xét duyệt chế độ điều dưỡng tại gia đình và cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng năm 2024 cho đối tượng NCC tại các huyện, thành phố; trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đưa 70 đối tượng NCC với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NNC TP. Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai xây dựng 250 nhà tình nghĩa; đồng thời, tham mưu thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024); kế hoạch tổ chức Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Đặc biệt, quan tâm thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm huy động mọi nguồn lực chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC; bảo quản, chăm sóc tốt các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh…

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN