Chậm tiến độ nhiều Dự án cao tốc Bắc-Nam, hệ thống điều hành giao thông

10/06/2025 - 10:43

Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ Dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm.

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa nền đường một Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa nền đường một Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hàng loạt các Dự án cao tốc Bắc-Nam có thời hạn về đích vào cuối năm nay đang bị chậm tiến độ. Ngoài ra, hệ thống điều hành giao thông trên tuyến cao tốc cũng đang chậm trễ trong việc lựa chọn nhà thầu triển khai ở hạng mục thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Theo đại diện Bộ Xây dựng, dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án/dự án thành phần, trong đó 17 dự án/dự án thành phần (889km) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, 11 dự án/dự án thành phần (299km) do địa phương làm cơ quan chủ quản.

Hiện nay, Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành còn vướng mắc 0,3km cho hạng mục xây dựng hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 mới bổ sung. Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu còn phần mặt bằng cầu vượt Đường tỉnh 770B chưa bàn giao; 13/13 vị trí giao cắt điện cao thế (110 - 220)KV đang thực hiện di dời.

Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85 bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 15-6-2025.

Với nguồn vật liệu xây dựng còn khó khăn về vật liệu đá bê tông nhựa tại dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, khẩn trương hoàn thành các thủ tục nâng công suất mỏ, chủ động nguồn vật liệu đá phục vụ thi công bê tông nhựa, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.

Về tiến độ các dự án cao tốc Bắc-Nam, có 7 dự án chậm so với kế hoạch bao gồm: Vũng Áng-Bùng sản lượng đạt 92,6%, chậm 4,4%; Vạn Ninh-Cam Lộ sản lượng đạt 91%, chậm 6,5%; Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sản lượng đạt 65%, chậm 9,7%; Chí Thạnh-Vân Phong sản lượng đạt 77,6%, chậm 3,88%; Cần Thơ-Hậu Giang sản lượng đạt khoảng 71,4%, chậm 3%; Hậu Giang-Cà Mau sản lượng đạt khoảng 64%, chậm 7%; Lộ Tẻ-Rạch Sỏi sản lượng đạt khoảng 41%, chậm 25%.

Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ bị chậm.

Nhà thầu thi công một hạng mục cầu cạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công một hạng mục cầu cạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Về việc đầu tư hoàn chỉnh 6 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành công tác lập, trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần trước ngày 10-6; xây dựng kế hoạch chi tiết và đề xuất giải pháp thực hiện để hoàn thiện công tác lập thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy (nếu cần), thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, khởi công trong tháng 8-2025 và hoàn thành các công trình hầm trong quý 2-2026. Riêng hầm số 3 dự án đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn hoàn thành trong quý 3-2026.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2025 của Bộ Xây dựng vào ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ thì xem xét, điều chuyển khối lượng công việc.

“Các ban quản lý dự án, nhà thầu phải bảo đảm tiến độ tốt mới thúc đẩy sản lượng giải ngân, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Tiến độ tốt nhưng phải bảo đảm chất lượng,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý.

Tháng 10 phải xong hệ thống điều hành giao thông cao tốc

Liên quan đến đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, kiểm tra tải trọng xe, theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, đến nay, 5 Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã khởi công tất cả gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành cuối tháng 9-2025 (một gói thầu thiết bị đã khởi công ngày 25-5; bốn gói thầu thiết bị đã có quyết định trúng thầu, đang dự thảo hợp đồng, dự kiến ký hợp đồng ngày 15-6-2025 để triển khai công việc tiếp theo).

Ông Tiến cũng chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ đầu tư hệ thống ITS và trạm thu phí, kiểm tra tải trọng xe từ 45-65 ngày do thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu phải kéo dài để làm rõ một số nội dung của hồ sơ dự thầu.

Nhân viên giám sát vận hành hầm thông qua hệ thống điều hành giao thông thông minh. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhân viên giám sát vận hành hầm thông qua hệ thống điều hành giao thông thông minh. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với các Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai hạng mục thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin; chậm trễ trong việc lập, thẩm định, phê duyệt đề cương, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra; chậm trong công tác lập hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở. Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chậm do phải đấu thầu lại vì không có nhà thầu tham gia.

“Các chủ đầu tư phải lựa chọn xong nhà thầu trong tháng Sáu và hoàn thành trong tháng 10-2025 đối với việc triển khai thực hiện hệ thống ITS, thu phí, kiểm soát tải trọng xe,” ông Tiến nhấn mạnh.

Với các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án chủ động, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 9/21 trạm dừng nghỉ còn lại trước ngày 15-6; chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu và đủ điều kiện triển khai thu phí các tuyến cao tốc. Ban Quản lý dự án 85, Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu ký kết hợp đồng trong tháng 6/2025 để triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu hoàn thành vào cuối năm nay.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN