Chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở xã Vĩnh Hòa, Ba Tri

29/12/2019 - 20:16

BDK - Một số hộ dân ở Tổ 12, ấp Vĩnh Đức Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri bức xúc vì ông Thái Văn Hiển chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Người dân phản ánh đã lâu nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết ráo rẽ.

Chuồng heo của ông Hiển nằm ở gần nhà của nhiều hộ dân. Ảnh: H. Đức

Chuồng heo của ông Hiển nằm ở gần nhà của nhiều hộ dân. Ảnh: H. Đức

Nhà của ông Hiển nằm trong một con hẻm thuộc Tổ 12, ấp Vĩnh Đức Đông. Chuồng heo của ông có diện tích khoảng 80m2, nằm cạnh nhà của vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Oanh và gần nhà của nhiều người khác. Trước đây, ông Hiển nuôi heo với số lượng nhiều và có làm hầm biogas để xử lý chất thải. Tuy nhiên, hầm biogas này “quá tải”, nước thải tràn qua nhà của bà Oanh gây ô nhiễm dẫn đến khiếu nại. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, yêu cầu ông Hiển khắc phục việc ô nhiễm. Sau đó, ông Hiển đã giảm số lượng đàn heo nhưng ô nhiễm vẫn xảy ra.

Tại hiện trường sáng 25-12-2019, nhà bà Oanh có xây hàng rào tường cao 3m nhưng vẫn có mùi hôi khó chịu, nhất là những lúc có cơn gió thoảng qua. Ông Nguyễn Tấn Tuấn (chồng bà Oanh) bày tỏ: “Trước đây, tôi chưa xây tường rào thì nước thải chảy tràn qua sân nhà. Chịu không nổi, tôi đã xây tường cao, nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối”.

Cùng hoàn cảnh phải chịu mùi hôi thối phát ra từ chuồng heo của ông Hiển, một số người dân ở gần như bà Thái Thị Cột (nhà ở phía sau), bà Thái Thị Ba, Đặng Văn Êm... cũng thường xuyên đóng cửa nhà để “trốn” mùi hôi. “Bà con trong tổ rất thông cảm với người chăn nuôi, nhưng phải đảm bảo không để xảy ra ô nhiễm”, ông Lê Văn Thắng (người dân Tổ 12) chia sẻ.

Từ lúc xảy ra khiếu nại của bà Oanh (ngày 19-9-2017) cho tới ngày 26-2-2018, UBND xã Vĩnh Hòa đã cử cán bộ tới hiện trường khảo sát, vận động ông Hiển thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường nhưng vẫn không đạt kết quả. Theo người dân địa phương, ông Hiển đã cố tình né tránh và vắng mặt khi cơ quan chức năng tới làm việc. Nhà ông thường đóng kín cửa rào và có treo bảng “Chó dữ”, “Chó đẻ” nên ít có người tới đây.

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Hoàng Lực cho biết: “Các ngành, đoàn thể xã đang xác minh để giải quyết vụ việc này. Đồng thời, xã cũng đã có đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ giải quyết”.

Mong rằng, ngành chức năng sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm xảy ra tại đây, không để xảy ra khiếu nại kéo dài.

BP.TBĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN