Châu Bình đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

02/09/2022 - 06:01

BDK - Chủ tịch UBND xã Châu Bình (Giồng Trôm) Hồ Thanh Trung - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) xã cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 1389 của UBND huyện Giồng Trôm về triển khai nhiệm vụ CĐS trên địa bàn huyện, UBND xã đã cụ thể hóa và ban hành Kế hoạch số 97 để triển khai nhiệm vụ CĐS trên địa bàn xã trong năm 2022. Đây là một trong hai mũi tiến công được Đảng ủy xã xác định trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Hệ thống camera an ninh xã Châu Bình được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Hệ thống camera an ninh xã Châu Bình được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Xã xác định công tác CĐS là động lực quan trọng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao nền hành chính hiện đại, hướng đến xây dựng chính quyền số, đảm bảo chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và tính minh bạch trong các hoạt động của cơ quan nhà nước. CĐS sẽ góp phần phục vụ cho người dân và doanh nghiệp được tốt hơn, nhanh và gọn hơn, giảm chi phí, mang lại sự hài lòng cao của người dân và doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính.

Xác định được mục tiêu trên, UBND xã Châu Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo CĐS cấp xã và thành lập 9 tổ CĐS cộng đồng tại các ấp, mỗi tổ có từ 9 - 10 thành viên tham gia. Ban Chỉ đạo CĐS xã xác định, vai trò của Đoàn thanh niên là nhân tố quan trọng trong thực hiện công tác CĐS. Ở các tổ CĐS cộng đồng các ấp, vai trò của bí thư xã đoàn và bí thư chi đoàn các ấp luôn được đề cao.

Chủ tịch UBND xã Châu Bình Hồ Thanh Trung - Trưởng ban Chỉ đạo CĐS xã cho rằng, mặc dù không là xã điểm của huyện chọn nhưng với nền tảng công nghệ hiện có, hạ tầng phục vụ cho công tác CĐS của địa phương tương đối thuận lợi. Địa phương xây dựng và trang bị thiết bị cho phòng họp trực tuyến, hệ thống mạng nội bộ và máy tính tại các ban, ngành xã được kết nối bằng các đường truyền dẫn thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức trao đổi nghiệp vụ. Ngay tại bộ phận một cửa, mặc dù Wifi chưa được công khai sử dụng đối với người dân nhưng khi người dân đến liên hệ công tác có nhu cầu, bộ phận một cửa sẽ cung cấp mật khẩu để người dân truy cập mạng.

Về các văn bản đến và đi, thực hiện chữ ký số, theo Chủ tịch UBND xã Châu Bình Hồ Thanh Trung, địa phương đã thực hiện và đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, việc sử dụng nhóm Zalo nội bộ cũng được duy trì và phát huy hiệu quả từ khi dịch Covid-19 đến nay. Từ cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trật và các đoàn thể, các ấp… đều có thành lập nhóm Zalo nội bộ và giữ liên lạc đều đặn. Zalo là một trong những phương tiện, hình thức sử dụng khá phong phú, nhanh và dễ sử dụng, góp phần rất lớn đến công tác CĐS của xã hiện nay.

Với kết quả đạt được rất tích cực về công tác CĐS trong năm 2022, bằng công tác xã hội hóa, Châu Bình đã lắp đặt 5 điểm camera an ninh tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn xã; trang bị và xây dựng hệ thống Đài truyền thanh thông minh. Tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được cài đặt và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Hợp tác xã Nông nghiệp Châu Bình thực hiện chuyển khoản với thành viên khi thanh toán tiền. Các trường học thực hiện Sổ học bạ điện tử và thu phí không dùng tiền mặt…

“Trong thời gian tới, để công tác CĐS được nhanh và hiệu quả, địa phương sẽ cố gắng kết nối với các đơn vị, các ngành huyện và tỉnh mở thêm các lớp tập huấn cho các thành viên trong các tổ CĐS cộng đồng. Tranh thủ mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh hơn nữa công tác CĐS trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện thành công phương châm hành động của UBND tỉnh, xây dựng “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo phục vụ nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

(Chủ tịch UBND xã Châu Bình Hồ Thanh Trung)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN