Châu Bình tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa

05/06/2023 - 05:25

BDK - Châu Bình là xã thuộc tiểu vùng II của huyện Giồng Trôm, có 8 ấp, hơn 2.500 hộ dân với gần 10 ngàn nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu là trồng dừa với 2.038ha, chiếm hơn 98% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất an toàn, bền vững, tạo giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu, xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển dần diện tích dừa từ sản xuất truyền thống sang sản xuất theo hướng hữu cơ và tập trung hình thành vùng nguyên liệu dừa của tỉnh.

Thu mua dừa xiêm xanh của xã Châu Bình.

Thu mua dừa xiêm xanh - kim xa của xã Châu Bình.

Sản xuất hữu cơ

Chủ tịch UBND xã Châu Bình Hồ Thanh Trung cho biết: Xã hiện có 2.038ha dừa, tăng 108ha so với cùng kỳ, đạt 100% so với nghị quyết năm. Bằng công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị, đến nay đã chuyển đổi hơn 1.307ha dừa (chiếm hơn 50% diện tích dừa của xã) sang hình thức sản xuất hữu cơ, an toàn, bền vững và được Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) chứng nhận hữu cơ, liên kết tiêu thụ với người dân. Hợp tác xã Nông nghiệp của xã hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều thành viên tham gia.

Năm 2006, Châu Bình đạt chuẩn xã văn hóa, đến năm 2014 là một trong những xã đầu tiên của huyện Giồng Trôm và của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới. Những năm qua, phong trào chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, áp dụng khoa học kỹ thuật luôn được địa phương quan tâm, khuyến khích người dân thực hiện nhằm nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác, từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã có bước phát triển vượt bậc, tỷ lệ hộ nghèo đến nay được kéo giảm còn 1,9%, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ còn dưới 1%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 đạt 64 triệu đồng/năm.

Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình Phạm Thanh Nam cho biết: Đến tháng 4-2022, Châu Bình được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Thực hiện Nghị quyết năm 2023 của Đảng ủy xã đề ra, toàn Đảng bộ và nhân dân xã sẽ xây dựng Châu Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng về sản xuất nông nghiệp, hiện nay, xã đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa tập trung của tỉnh theo hướng hữu cơ. Mô hình sản xuất này đang được người dân trồng dừa của xã tâm đắc. Tại Ấp 3, Ấp 6 và nhiều ấp khác, tỷ lệ chuyển đổi sang hình thức canh tác này đạt hơn 85% diện tích.

Sản phẩm OCOP đạt 3 sao

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Giồng Trôm Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Mới đây, Hội đồng Thẩm định xét duyệt sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm “Dừa xiêm xanh - kim xa” của chị Nguyễn Thị Kim Xa, xã Châu Bình được chứng nhận đạt chuẩn 3 sao. Trong đợt xét công nhận này, toàn huyện có 9/13 sản phẩm được công nhận.

Chị Nguyễn Thị Kim Xa, sinh năm 1983, hiện là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện Giồng Trôm. Chị Xa khởi nghiệp từ tháng 12-2021, số vốn ban đầu 85 triệu đồng với sản phẩm chính là cung cấp dừa xiêm xanh - kim xa uống nước. Bình quân mỗi ngày, cơ sở của chị cung cấp từ 1.000 - 1.500 trái dừa xiêm xanh - kim xa cho khách hàng; giải quyết việc làm cho nhiều người dân tại địa phương với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Chị Xa là gương phụ nữ khởi nghiệp thành công tại xã Châu Bình.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN