Châu Thành họp xác định thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

10/10/2024 - 20:38

BDK.VN - Sáng 10-10-2024, Ban Chỉ đạo 62 huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị xác định thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại các nghĩa trang tạm thời chiến tranh trên địa bàn huyện. Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị.

Nhân chứng lịch sử phát biểu cung cấp thêm thông tin về vị trí, địa hình các nghĩa trang tạm trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo tính đến nay công tác quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) trên địa bàn huyện Châu Thành, đã quy tập được hơn 2.839 hài cốt đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, huyện.

Qua kết quả khảo sát trên địa bàn huyện có 27 nghĩa trang tạm thời chiến tranh thuộc 12 xã, thị trấn, trong đó có xã có tới 7 nghĩa trang tạm do trong chiến tranh địch ném bom đánh phá ác liệt làm thay đổi địa hình, hoà bình lập lại người dân cải tạo đất và sử dụng đất vào các công trình dân sinh nên địa hình thay đổi hoàn toàn, người trực tiếp chôn cất, quản lý và nhân chứng đã cao tuổi không còn nhớ nên số lượng liệt sĩ chưa chính xác.

Tại hội nghị các đại biểu là nhân chứng của các địa phương có nghĩa trang tạm và Thường trực BCĐ 515 tỉnh, 62 huyện đã cung cấp thêm về vị trí, địa hình, lịch sử hình thành các nghĩa trang tạm, thông tin về số lượng liệt sĩ hy sinh được chôn cất, số lần quy tập, cất bốc đưa về nghĩa trang huyện, đồng thời đưa phương pháp cũng như nêu kiến nghị của mình tiếp tục rà soát nắm chắc số lượng nghĩa trang tạm thời chiến trên địa bàn trong thời gian tới…

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tiếp thu ý kiến các nhân chứng lịch sử địa phương và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thay mặt BCĐ 515 tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 515 tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tiếp thu ý kiến của đại biểu đã cung cấp thông tin về các nghĩa trang tạm trên địa bàn và đề nghị BCĐ 62 huyện phối hợp với Hội đồng chính sách các xã, thị trấn tiếp tục có những giải pháp, tuyên truyền thu thập thêm thông tin về các số liệu có liên quan đến các nghĩa trang tạm trên địa bàn, về lực lượng, con người tham gia cất bốc, quy tập, thời điểm cất bốc, hình thức cất bốc, đặc biệt quan tâm đến các nghĩa trang tạm hiện nay chưa xây dựng các công trình xây dựng cơ bản....

Nếu có thêm chứng cứ, cơ sở xác đáng thì báo cáo đề xuất BCĐ 515 tỉnh xin chủ trương tìm kiếm, quy tập HCLS. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như: Hội nghị, tập huấn, thông tin trên các bản tin tuyên truyền nội bộ… để nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của nhân dân, đồng đội, thân nhân liệt sĩ báo tin và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến liệt sĩ, mộ và hài cốt liệt sĩ.

Thường xuyên quan tâm và theo dõi, đôn đốc việc quy tập HCLS và rà soát hoàn thiện thông tin đối với các liệt sĩ hiện nay chưa xác định được vị trí mộ phục vụ công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Tin, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN