Châu Thành tập trung chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021

03/02/2021 - 07:40

BDK - Công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, trở thành truyền thống tốt đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với tinh thần “Không để người dân nào không có Tết”, đến thời điểm này, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Châu Thành triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thăm, chúc Tết Tân Sửu 2021 cán bộ hưu trí. Ảnh: P.Tuyết

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thăm, chúc Tết Tân Sửu 2021 cán bộ hưu trí. Ảnh: P.Tuyết

Ngay từ đầu tháng 12-2020, Huyện ủy, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch vận động kinh phí, tổ chức thăm viếng các gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát hộ chính sách, hộ nghèo khó khăn trong dịp Tết, có phương hướng đề xuất giúp đỡ, không để hộ khó khăn nào không có điều kiện đón Tết. Đã thành lập các đoàn đến thăm, chúc Tết cán bộ hưu trí, gia đình chính sách, trẻ em, người già ở các cơ sở bảo trợ xã hội, học viên cai nghiện, thăm dân vùng kinh tế mới….

Tết Tân Sửu 2021, huyện có 4.902 đối tượng chính sách nhận quà Tết của Trung ương, với số tiền gần 1,5 tỷ đồng; 724 gia đình chính sách nhận quà Tết địa phương, số tiền 217,2 triệu đồng.

Tiếp nhận kinh phí, tổ chức bàn giao 16 nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho đối tượng gia đình người có công, hộ nghèo với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Đôn đốc các đơn vị phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng kịp thời thăm hỏi, chúc Tết các mẹ. Tổ chức chi trả kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội.

Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, nắm tình hình đời sống bà con, kịp thời hỗ trợ các hộ khó khăn có điều kiện ăn Tết. Ngoài phần quà của huyện, tỉnh, tùy điều kiện thực tế, các đơn vị, đoàn thể chủ động vận động xã hội hóa chăm lo Tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua theo dõi, các xã, thị trấn đều có kế hoạch rất cụ thể trong việc vận động nguồn lực chăm lo Tết cho các đối tượng người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng khó khăn đột xuất có điều kiện vui xuân, đón Tết.

Ủy ban MTTQ huyện, xã, thị trấn vận động xã hội hóa ít nhất 1.321 phần quà cho hộ nghèo, 668 phần quà cho hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 350 ngàn đồng trở lên; trong đó, đặc biệt quan tâm hộ chính sách, hộ nghèo già yếu, neo đơn, bệnh tật…

Theo Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, hội đề ra kế hoạch vận động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2021. Theo đó, đối tượng nhận quà Tết là hộ nghèo, cận nghèo; khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam; cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tiêu vận động chung của Huyện hội và xã, thị trấn là 3.000 phần quà, trị giá tối thiểu 350 ngàn đồng/phần. Qua đó, góp phần chăm lo người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội có điều kiện đón Tết an lành, tiết kiệm.

Triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, Liên đoàn Lao động huyện đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, đảm bảo lương, thưởng cho người lao động dịp Tết Nguyên đán. Với phương châm tất cả công nhân đều có Tết và vui Tết, Liên đoàn Lao động huyện yêu cầu các cấp công đoàn tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết; vận động, phát huy nguồn lực của toàn xã hội, tổ chức đa dạng các hình thức hoạt động chăm lo Tết. Với chủ đề “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”, các cấp Công đoàn tập trung hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhất là người lao động nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, các cấp công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi. Không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật quy định. Tổ chức các hoạt động vui Tết và thăm, động viên công nhân, người lao động không có điều kiện về quê.

Với sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo nói riêng và nhân dân huyện Châu Thành nói chung sẽ đạt yêu cầu đề ra, với phương châm mọi người đều có Tết, góp phần tạo khí thế đầu năm mới triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết năm 2021, năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tết quân - dân với chủ đề “Xuân về nhớ ơn Đảng, Tết thắm tình quân dân” với các hoạt động nổi bật như: thực hiện các công trình làm đường, xây dựng các tuyến đường hoa; tặng 200 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng 30 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội trại theo các cụm xã; thi gói, nấu bánh tét, mâm cơm ngày Tết… nhằm phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng của quân và dân, thắt chặt thêm nghĩa tình quân dân gắn bó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Huyện chọn xã Tam Phước làm điểm triển khai các hoạt động “Tết quân - dân”.

Trần Tiến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN