Chia sẻ niềm đam mê chạy bộ

27/05/2022 - 05:58

BDK - Giải Bến Tre Marathon năm 2022 lần đầu tiên tổ chức tại Bến Tre đã tạo được sức hút với lực lượng vận động viên chuyên nghiệp và cộng đồng đam mê chạy bộ đăng ký tham dự. Cùng trông đợi đến ngày khởi tranh của giải, các runner - người chạy (từ gọi chung những người tham gia chạy bộ) đã có những chia sẻ về niềm đam mê với bộ môn thể thao đặc biệt này.

Anh Bùi Văn Đà về đích tại Giải Đà Nẵng International Marathon 2022. Ảnh: CTV

Anh Bùi Văn Đà về đích tại Giải Đà Nẵng International Marathon 2022. Ảnh: CTV

Bộ môn của lòng kiên trì

Anh Bùi Văn Đà (45 tuổi), sinh ra và lớn lên ở xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm. Hiện anh đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Anh là một runner tạo được dấu ấn tại nhiều giải marathon trên khắp cả nước. Tham gia chạy bộ từ năm 2019 đến nay, mục đích ban đầu của anh là giảm cân nhưng càng chạy thì càng yêu thích và đam mê. Sau thời gian luyện tập, thành tích chạy của anh Đà thay đổi rất nhiều. Anh đạt nhiều thứ hạng cao trong các giải marathon tham dự khắp cả nước.

Hiện anh Bùi Văn Đà là một trong các runner có thành tích tốt nhất trong độ tuổi trên 40, với nhiều lần “đứng bục” thành tích chung cuộc như: Vô địch Backyard Việt Nam năm 2022 với 23 vòng chạy, tổng cự ly 154km trong 23 tiếng, vô địch cự ly 42km Giải Đà Nẵng International Marathon 2022; thứ 11 chung cuộc và hạng nhì lứa tuổi Giải Tiền Phong; về nhì cự ly 21km và về nhì chung cuộc tại Giải Marathon Bình Thuận; về ba lứa tuổi cự ly 42km Giải Marathon Huế, về ba chung cuộc hệ phong trào giải HCMC; về nhì chung cuộc 42km Giải Quảng Bình… Cự ly dài nhất hiện tại mà anh từng chinh phục là 154km Backyard. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục đăng ký chạy Ultra Trail (cự ly dài hơn marathon) giải VMM đường núi để chinh phục quãng đường 160km tại Sapa trong tháng 9-2022.

Trải qua rất nhiều giải marathon, chia sẻ về sức hút và giá trị môn chạy bộ mang lại, anh Đà cho biết, khi chạy bộ, anh rèn luyện cho mình sức khỏe và tính kiên trì. Trên đường chạy, nếu như không có sự kiên nhẫn thì không hoàn thành được mục tiêu. Giống như trong cuộc sống, nếu mình gặp khó khăn và nản thì không thể hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Hay như anh Mai Hoàng Nam (42 tuổi), đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Anh Nam đến với chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, giảm stress; rèn luyện tính kiên trì và kỷ luật của bản thân. Anh Nam chia sẻ: “Buổi đầu tham gia, tôi chỉ chạy bộ 5 - 6 vòng trong công viên để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Sau này, khi phong trào chạy bộ phát triển, các giải chạy bộ nở rộ, tôi mới bắt đầu tập luyện nghiêm túc để tham gia các cự ly xa hơn”.

Về thành tích cá nhân, anh Mai Hoàng Nam đã từng tham gia và hoàn thành các cự ly 21km, 42km và Ultra Trail. Anh Nam tâm huyết: “Mục tiêu của bản thân khi tham gia chạy bộ là rèn luyện sức khỏe, lối sống tích cực và đóng góp cho cộng đồng và xã hội thông qua các giải chạy từ thiện, giải chạy với mục tiêu bảo vệ môi trường… đó mới là thành tích lớn nhất. Thông qua chạy bộ, hy vọng mọi người có được sức khỏe và niềm vui để cuộc sống tươi đẹp và trọn vẹn hơn, lan tỏa lối sống tràn đầy năng lượng đến với cộng đồng”.

Các vận động viên tại Giải Hồ Chí Minh City Night Run 2022. Ảnh: CTV

Các vận động viên tại Giải Hồ Chí Minh City Night Run 2022. Ảnh: CTV

Chinh phục những cung đường

Cũng như các môn thể thao, khi bước vào tập luyện chạy bộ đòi hỏi sự nghiêm túc và kỹ thuật bài bản. Thành tích đạt được là kết quả của quá trình rèn luyện lâu dài. Điều này thể hiện càng rõ ràng hơn đối với chạy bộ. Anh Bùi Văn Đà cho biết: Để có thể chạy được quãng đường dài, đòi hỏi mình phải có sự tập luyện và nghiêm khắc với bản thân. Mỗi ngày, tôi tập luyện đều đặn chứ không thể bỏ. Hàng ngày, tôi chạy từ 10 - 15km và cuối tuần thì chạy dài hơn, có khi 25 - 35km, trung bình 1 tuần chạy 120 - 140km. Tôi còn luyện tập theo bài, có giáo án luyện tập như chạy tốc độ và chạy sức bền. Đối với bộ môn marathon, chạy bộ, nếu mình chỉ chạy vui thì không cần tập nặng. Bây giờ tôi chạy tranh giải thì đòi hỏi phải có bài tập nặng hơn. Khi mới bắt đầu với tinh thần chạy vui là chính, chơi hết mình, không có tính toán phải đứng bục hay tranh giải gì hết nên tinh thần thoải mái. Một khi tinh thần thoải mái thì có thể đạt đến những mục tiêu không ngờ.

Bản thân anh Đà có tố chất thể thao nên khi đến với marathon, sự phát triển của anh rất nhanh. Trước đây, anh chơi cầu lông, cũng từng đạt nhiều giải thưởng. Rồi khi đến với chạy bộ, anh lại tạo cho mình một đam mê mới. Sáng anh phải dậy sớm để đi tập. Sau đó, anh về làm công việc của mình hoặc chiều tan làm mình có thể tập tiếp, giảm stress. Cộng đồng chạy bộ ngày càng phát triển, khi tham gia chạy, có thể kết bạn được với rất nhiều người và có thể quen biết các anh chị đi làm. Về sau, anh Đà cũng tham gia làm huấn luyện cho một số người mới đến với chạy bộ như: dáng chạy, cách hít thở khi chạy, dinh dưỡng cho người chạy bộ…

Các vận động viên tại Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank 2021. Ảnh: CTV

Các vận động viên tại Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank 2021. Ảnh: CTV

Câu chuyện của anh Đà cũng truyền cảm hứng đến nhiều bạn trẻ để thúc đẩy các bạn tham gia chạy bộ cũng như tập luyện thể thao. Đồng thời, các hoạt động chạy bộ hiện nay cũng thường kết hợp với các hoạt động từ thiện xã hội, càng giúp các bạn trẻ thấy năng động hơn, cuộc sống thêm ý nghĩa.

Đối với Giải Bến Tre Marathon năm nay, anh Bùi Văn Đà đăng ký chạy cự ly marathon 42km. Chia sẻ cảm nhận ban đầu về sự kiện này, anh Đà cho biết: “Tôi bất ngờ khi biết thông tin, thấy rất vui và cảm xúc đặc biệt khi mình sẽ chạy trên chính quê hương của mình. Tôi cùng kết nối bạn bè là runner ở TP. Hồ Chí Minh, các bạn trẻ đồng hương Bến Tre đang ở TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham gia giải. Giải Bến Tre Marathon thì rất hấp dẫn cho các bạn tham gia hệ chuyên nghiệp. Các bạn rất hào hứng tham gia, có những bạn muốn thử chạy cung đường ở Bến Tre và muốn đến Bến Tre để trải nghiệm các đặc sản, các hoạt động du lịch, con người của Bến Tre, nhiệt tình, hiền hòa, hiếu khách. Với các bạn chuyên nghiệp thì kỹ năng là các bạn tốt rồi. Với các bạn mới chạy thì hãy cố gắng tập luyện và chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái nhất để tham gia vui tươi là chính, đừng đè nặng mục đích, vì các bạn còn mới, nếu áp lực nhiều quá sẽ dễ dẫn đến chấn thương hoặc nản trên đường chạy”.

Anh Mai Hoàng Nam và các bạn của mình cũng đã đăng ký tham gia giải. Riêng anh Nam tham gia cự ly 42km. Anh Nam cho biết: Đối với Giải Bến Tre Marathon lần đầu tổ chức, trước tiên các bạn runner đăng ký tham gia là để khám phá một vùng đất mới qua lăng kính chạy bộ. Mặc dù Bến Tre có thể có các bạn biết rõ từng chi tiết nhưng chắc chắn là chưa có những trải nghiệm chạy bộ mới mẻ trên những cung đường quê hiền hòa, bình dị, chạy dọc ven sông lộng gió và những rặng dừa xanh mát đặc trưng của xứ Dừa Bến Tre.

Để tham gia giải chạy thành công, các vận động viên cần tập luyện một cách khoa học, chuẩn bị và tích lũy đủ về sức bền, thể lực, dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tinh thần trong vòng 3 - 6 tháng. Dù bạn chạy cự ly nào, 5km, 10km, 21km hay 42km thì bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình. Chạy bộ không cần thắng ai, hãy lắng nghe cơ thể của mình, chạy một cách thoải mái, chiến thắng chính bản thân mình là điều tuyệt vời nhất.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN