Chiến dịch tình nguyện Niềm tin xanh: Giáo dục cho học sinh tinh thần vì cộng đồng

23/07/2018 - 07:07

BDK - Là một trong các nội dung chính của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2018, Chiến dịch Niềm tin xanh với lực lượng chủ chốt là học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tham gia hoạt động tình nguyện với các phần việc ý nghĩa, thiết thực. Qua mùa chiến dịch, các em học sinh không chỉ cống hiến công sức của mình mà chính bản thân các em còn được học tập để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Các em học sinh đội Niềm tin xanh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đến thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Sáu ở ấp Bình An, xã Tường Đa.

Các em học sinh đội Niềm tin xanh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đến thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Sáu ở ấp Bình An, xã Tường Đa.

Học cách sống tập thể

Ngôi nhà của mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Sáu, ở ấp Bình An, xã Tường Đa, huyện Châu Thành một sáng tháng 7 trở nên rộn ràng hơn hẳn bởi tiếng cười nói của gần 20 thanh thiếu niên. Các em là học sinh trên địa bàn xã tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, đặc biệt có đội hình 8 học sinh Niềm tin xanh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (xã An Hóa, huyện Châu Thành) đang đóng quân tại Tường Đa. Ánh mắt người mẹ, người bà 85 tuổi lấp lánh tươi vui hơn khi có các cháu vây quanh, ríu rít thăm hỏi.

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Sáu có 3 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hiện đang sinh sống cùng người cháu nội. Với người già, có niềm vui nào bằng khi được thăm hỏi, được quan tâm. Còn đối với các em học sinh, câu chuyện về cuộc đời mẹ, sự hy sinh của những anh hùng liệt sĩ đã đánh động vào nhận thức của các em. “Nghe bà kể, em thấy xúc động lắm. Em muốn được đi viếng nghĩa trang liệt sĩ để thắp một nén nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ”, em Nguyễn Huỳnh Thị Ngọc Thảo, học sinh lớp 11, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nói.

Rời nhà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Sáu, cả đội đến thăm nhà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Tám 94 tuổi, có chồng và con trai là liệt sĩ, cùng ở ấp Bình An, xã Tường Đa, mang đến bầu không khí ấm áp, vui vẻ cho ngôi nhà nhỏ vắng tiếng trẻ thơ. Đi thăm các gia đình chính sách là một trong các nội dung mà đội hình Niềm tin xanh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tham gia thực hiện trong 7 ngày đóng quân tại mặt trận xã Tường Đa. Ngoài ra, các em còn trồng hoa các tuyến đường nông thôn, bóc gỡ các mẫu quảng cáo sai quy định, trồng cây xanh trên đê Ba Lai…

Để những cô cậu học trò 16, 17 tuổi chưa từng biết cảm giác sống xa gia đình “đi vào kỷ luật” thì cần có sự quan tâm sâu sát của giáo viên phụ trách và cả địa phương. “Các em nhận thức, thực hiện các công việc được phân công cũng khá tốt. Xã đoàn cùng giáo viên của trường luôn theo sát để nắm bắt tâm tư của các em, kịp thời hướng dẫn, giúp các em trải nghiệm, hiểu được ý nghĩa các hoạt động một cách thiết thực, anh Lưu Quốc Tâm - Bí thư Xã đoàn Tường Đa cho biết.

Lớn lên sau mùa chiến dịch

Chị Đoàn Thị Ngọc Hân - Phó bí thư Huyện Đoàn Châu Thành nhận xét: “Các hoạt động được thiết kế cho đội hình Niềm tin xanh chủ yếu là các hình thức lao động nhẹ nhàng, vừa sức, các hoạt động giáo dục nhận thức về truyền thống lịch sử cách mạng tạo điều kiện cho các em tiếp cận với các hoạt động tình nguyện”.

Đối với em Trương Hồng Nhật Huy, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, tham gia hoạt động Niềm tin xanh vừa là mong muốn của em và cũng là điều mà ba mẹ em hết lòng ủng hộ, động viên, tạo điều kiện. Huy bày tỏ: “Em tham gia đội hình Niềm tin xanh đầu tiên là vì tò mò, em chưa từng trải qua cảm giác sống xa nhà và em cũng muốn tìm hiểu hoạt động tình nguyện. Hơn hết, em biết nhiệm vụ của Niềm tin xanh chính là đi đến các địa phương khác để giúp đỡ bà con nên em cũng muốn góp sức của mình cho cộng đồng để mùa hè của em có ý nghĩa hơn. Những năm trước, nghỉ hè em thường ở nhà chơi thôi”.

Nói về ý kiến của phụ huynh khi trường xin phép cho con tham gia các hoạt động tình nguyện, thầy Trần Quốc Khanh - Phó bí thư Đoàn trường, phụ trách đội hình Niềm tin xanh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi cho biết: “Nhiều em học sinh rất ham thích, đã đăng ký với trường từ rất sớm nhưng phụ huynh không cho đi nên đành rút lại danh sách. Một số gia đình bây giờ có con một nên có gia đình không cho con đi xa. Nhưng hầu hết đều ủng hộ, muốn con cái mình được tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện để trưởng thành hơn”.

Hay đối với Ngọc Thảo, chính hình ảnh các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh từng ở nhà em năm nào đã in sâu vào tâm tưởng. “Vì vậy, khi nghe thầy cô thông báo đăng ký đội hình Niềm tin xanh, em rất hào hứng và đăng ký tham gia. Em muốn góp một chút sức mình để làm việc gì đó có ý nghĩa cho cộng đồng, cũng giống các anh chị sinh viên tình nguyện mà em từng gặp”, Ngọc Thảo kể.

Thời gian đóng quân tại địa phương của đội Niềm tin xanh tuy chỉ có 7 ngày nhưng đối với mỗi chiến sĩ đều để lại những trải nghiệm quý giá. Ngọc Thảo nói: “Em cảm thấy vui, trong mọi hoạt động, chúng em học được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau. Chúng em học chung một trường nhưng qua đi chiến dịch cùng nhau, cùng sống và làm việc với nhau thế này sẽ càng gắn bó hơn, biết cách sống tập thể hài hòa với nhau. Nhất là thấy bản thân mình giúp ích được cho mọi người nên em rất vui”.

Nhật Huy thì tâm đắc: “Tham gia các hoạt động này, em thấy mình được trải nghiệm nhiều hơn, sống tự lập hơn, không ỷ lại, dựa dẫm vào ba mẹ. Học ở các anh chị xã đoàn, học ở các bạn và từ cuộc sống thực tế, em thấy mình trưởng thành hơn một chút”.

Chiến dịch tình nguyện Niềm tin xanh hay còn được biết với tên gọi là chiến dịch Hoa phượng đỏ là một trong 4 chiến dịch lớn của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2018. Toàn tỉnh có 41 đội hình với 420 chiến sĩ là học sinh được tuyển chọn từ các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cùng các cán bộ, giáo viên tại các trường.

Trong một tháng ra quân, các đội hình Niềm tin xanh sẽ tổ chức các đội tình nguyện đến thăm hỏi, chăm sóc các gia đình chính sách, người già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường nông thôn, các nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ, di tích lịch sử văn hóa; tổ chức sinh hoạt hè, các sân chơi thiếu nhi…

Tại mặt trận huyện Châu Thành năm nay, có 5 đội Niềm tin xanh của các trường THPT: Trần Văn Ơn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Huệ, Diệp Minh Châu và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành đóng quân ở các xã: Phú Đức, Tường Đa, Giao Long, Phước Thạnh, Sơn Hòa.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN