Chính phủ lâm thời Bangladesh tuyên thệ nhậm chức

09/08/2024 - 10:56

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ khu vực Nam Á, chủ nhân Giải Nobel Hòa bình năm 2006 Muhammad Yunus tối 8-8 đã tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Chính phủ lâm thời Bangladesh.

Ông Muhammad Yunus được chỉ định làm người đứng đầu Chính phủ lâm thời của Bangladesh ngày 6-8-2024. Ảnh: Al Jazeera/TTXVN

Ông Muhammad Yunus được chỉ định làm người đứng đầu Chính phủ lâm thời của Bangladesh ngày 6-8-2024. Ảnh: Al Jazeera/TTXVN

Lễ tuyên thệ diễn ra lúc 21h15 (22h15 giờ Hà Nội) dưới sự chủ trì của Tổng thống Mohammed Shahabuddin tại Dinh Tổng thống “Bangabhaban”. Phát biểu tại lễ tuyên thệ, ông Yunus cam kết: “Tôi sẽ duy trì, ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp”, đồng thời khẳng định sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách “chân thành”.

Nhiệm vụ chính của ông Yunus hiện nay là khôi phục ổn định ở Bangladesh và chuẩn bị cho những cuộc bầu cử mới.

Ông Yunus, 84 tuổi, là nhà kinh tế chuyển sang làm chính trị, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Chính phủ lâm thời Bangladesh hôm 6-8 sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời đến Ấn Độ trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ những người biểu tình.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Yunus đã cam kết sẽ thành lập một chính phủ đảm bảo an toàn cho người dân và kêu gọi họ hỗ trợ ông trong công cuộc tái thiết Bangladesh.

Ông Yunus được trao Giải Nobel Hòa bình vào năm 2006 nhờ công trình tiên phong vì vai trò tiên phong trong khái niệm tài chính vi mô nhằm cải thiện phúc lợi của người dân. Đầu năm nay, ông đã ra nước ngoài trong thời gian chờ kháng cáo phán quyết 6 tháng tù giam của một tòa liên quan đến vấn đề lao động. Ngày 7-8, tòa án cấp cao hơn đã tuyên ông Yunus trắng án.

Biểu tình bạo lực nhiều tuần qua tại Bangladesh đã khiến ít nhất 455 người thiệt mạng. Tổng thống đã giải tán Quốc hội và chỉ định ông Yunus đứng ra thành lập chính phủ lâm thời theo yêu cầu của các lãnh đạo sinh viên và cựu đảng đối lập đảng Dân tộc Bangladesh (BNP).

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN