Chính phủ lâm thời Bolivia tìm hướng hạ nhiệt căng thẳng

23/11/2019 - 15:20

Ngày 22-11-2019, chính phủ lâm thời của Bolivia tuyên bố kế hoạch tổ chức đối thoại với người biểu tình với hy vọng đạt được một thỏa thuận "nhằm bình ổn" quốc gia rơi vào khủng hoảng này, sau nhiều tuần hỗn loạn khiến hàng chục người thiệt mạng.

Người dân tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Bolivia Evo Morales tại La Paz. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Người dân tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Bolivia Evo Morales tại La Paz. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ Công trình công cộng Bolivia Yerko Nunez, sự kiện này sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 23-11 giờ GMT (3h00 ngày 24-11 - giờ Việt Nam) tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Lapaz. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nunez nhấn mạnh: "Cả hai bên đều muốn bình ổn đất nước".

Trước đó, ngày 15-11 vừa qua, Chính phủ của Tổng thống tạm quyền ở Bolivia Jeanine Anez đã bắt đầu các cuộc đàm phán với đảng Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) của cựu Tổng thống Evo Morales nhằm đem lại hòa bình cho đất nước.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình kêu gọi phục chức cho ông Morales. Tuy nhiên, bà Anez khẳng định ông Morales sẽ không tham gia bất cứ cuộc bầu cử mới nào, bởi hiến pháp nước này giới hạn một tổng thống chỉ được tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Bolivia đang lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng dẫn tới việc ông Morales phải tuyên bố từ chức tổng thống sau 14 năm cầm quyền và sang Mexico tị nạn chính trị. Ông khẳng định mình là nạn nhân của một cuộc đảo chính và buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước. Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN