Chính phủ quân sự mới ở Burkina Faso chỉ định tổng thống

06/10/2022 - 11:10

Đại úy Ibrahim Traore chính thức được chỉ định làm Tổng thống Burkina Faso sau cuộc đảo chính thứ 2 ở quốc gia Tây Phi này trong vòng chưa đầy 9 tháng.

Lãnh đạo mới tự xưng của Burkina Faso Ibrahim Traore (giữa) dự một cuộc họp ở thủ đô Ouagadougou sau binh biến, ngày 2-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo mới tự xưng của Burkina Faso Ibrahim Traore (giữa) dự một cuộc họp ở thủ đô Ouagadougou sau binh biến, ngày 2-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 5-10, tuyên bố trên truyền  hình quốc gia, người phát ngôn quân đội Burkina Faso, Đại úy Kiswendsida Farouk Azaria Sorgho cho biết ông Traore đã được bổ nhiệm làm "Quốc trưởng, người đứng đầu các Lực lượng Vũ trang Tối cao".

Các đại diện của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã kết thúc nhiệm vụ tìm hiểu thực tế vào ngày 4-10 và tổ chức cuộc gặp với các lãnh đạo tôn giáo và Đại úy Traore. Nhà trung gian hòa giải của ECOWAS được cử tới Burkina Faso, Mahamadou Issoufou, cho biết ông hài lòng với cuộc gặp ông Traore và các lãnh đạo tôn giáo ở Burkina Faso.

Theo ông, ECOWAS sẽ tiếp tục đồng hành với quá trình chuyển tiếp ở nước này. ECOWAS đã nhiều lần hối thúc lực lượng quân đội nắm quyền kiểm soát Burkina Faso tôn trọng kế hoạch đã được chính quyền tiền nhiệm nhất trí để đưa đất nước vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn trở lại chế độ hiến pháp vào tháng 7-2024.

Burkina Faso rơi vào tình trạng hỗn loạn cuối tuần trước khi Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba - người đã lên nắm quyền vào tháng 1 - bị lật đổ và chạy sang Togo. Quốc gia châu Phi này đang phải vật lộn với phong trào thánh chiến kéo dài 7 năm đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, buộc gần 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và hơn 30% lãnh thổ đất nước nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN