Chính phủ Romania thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

05/10/2021 - 22:15

Ngày 5-10-2021, chính phủ của Thủ tướng Romania Florin Citu theo đường lối tự do đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Diễn biến này đe dọa đẩy quốc gia ở vùng Balkan này rơi vào vòng xoáy bất ổn chính trị mới.

Thủ tướng Florin Citu đắc cử chức Chủ tịch đảng Tự do Dân tộc (PNL) cầm quyền tại Romania ngày 25-9-2021. Ảnh: Romania-insider/TTXVN

Thủ tướng Florin Citu đắc cử chức Chủ tịch đảng Tự do Dân tộc (PNL) cầm quyền tại Romania ngày 25-9-2021. Ảnh: Romania-insider/TTXVN

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức theo kiến nghị của đảng đối tác Liên minh những người Romania tiến bộ (USR-Plus) với tuyên bố chỉ chấp thuận tiếp tục tham gia liên minh cầm quyền nếu thay thủ tướng.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy 281 nghị sĩ Quốc hội Romania đồng ý bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Orban, trong khi không có phiếu chống do chính phủ và các đồng minh tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Số phiếu trên vượt qua mức 234 phiếu cần thiết để kiến nghị được thông qua. Theo Hiến pháp Romania, Tổng thống trung hữu Klaus Iohannis sẽ phải chỉ định một thủ tướng mới.

Ông Citu, 49 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, trường đại học Iowa của Mỹ, từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ tiền nhiệm. Ông được chỉ định giữ chức Thủ tướng tạm thời hồi tháng 12 năm ngoái sau cuộc bầu cử Quốc hội. Tuy nhiên, ngày 6-9, chính trường Romania rơi vào cuộc khủng hoảng khi USR-Plus thông báo rút các Bộ trưởng khỏi liên minh cầm quyền (gồm 3 đảng do đảng Tự do dân tộc-PNL- đứng đầu) do bất đồng với Thủ tướng Citu. 

Romania hiện là một trong những thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU) và tác động của đại dịch COVID-19 càng khiến triển vọng kinh tế nước này thêm ảm đạm. Việc Romania rơi vào tình trạng bế tắc chính trị đã và đang đe dọa sự phục hồi kinh tế và nỗ lực giảm thâm hụt của các nước thành viên EU.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN