Chính phủ Thụy Điển tạm dừng tiến trình xin gia nhập NATO

29/01/2023 - 11:28

Ngày 28-1-2023, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết tiến trình xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của nước này đã tạm dừng.

Quân đội Thụy Điển. Nguồn: Getty images
Quân đội Thụy Điển. Nguồn: Getty images

Theo Tân Hoa xã, chia sẻ với tờ Expressen, Ngoại trưởng Billstrom nói: "Một số sự kiện xảy ra trong những tuần qua đã làm quá trình tạm thời phải dừng lại." Ông cũng cho biết thêm rằng Chính phủ Thụy Điển sẽ tập trung đầu tư cho lĩnh vực năng lượng và cần thời gian để thúc đẩy trở lại việc xin gia nhập NATO.

Cũng theo quan chức này, Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã nỗ lực trong những tuần qua để giải quyết những vấn đề căng thẳng liên quan và điều này cần một thời gian để vấn đề lắng xuống.

Tuần trước, một cuộc biểu tình đã diễn ra gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm (Thụy Điển), trong đó có hành động của chính trị gia cánh hữu Stram Kurs Rasmus Paludan - một người có quan điểm chống người nhập cư, đốt bản sao kinh Koran.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích với ngôn từ mạnh nhất có thể đối với hành động này. Theo Ankara, hành động chống lại đạo Hồi, nhắm mục tiêu vào người Hồi giáo và xúc phạm các giá trị thiêng liêng, dưới vỏ bọc tự do ngôn luận là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo Thụy Điển rằng họ không nên mong đợi ủng hộ của Ankara để gia nhập NATO sau sự kiện.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng tin Anadolu, 92,5% số người được hỏi ở Thổ Nhĩ Kỳ nói "Không" với việc chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Tháng 5 năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO. Hiện đã có 28 nước chấp thuận việc này. Hungary cho biết nước này dự kiến sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập của Phần Lan vào tháng 2-2023.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển che giấu các tay súng mà Ankara truy nã, vì vậy cho rằng hai nước này cần làm nhiều hơn nữa trước khi đơn xin gia nhập NATO được chấp thuận.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN