Chính quyền Taliban lập kế hoạch ngân sách mới không có nguồn viện trợ nước ngoài

17/12/2021 - 18:24

Bộ Tài chính Afghanistan dưới sự quản lý của chính quyền Taliban đang lập dự thảo ngân sách quốc gia và đây là lần đầu tiên trong hai thập kỷ dự thảo ngân sách này không có nguồn viện trợ của nước ngoài.

Trẻ em Afghanistan chờ nhận thực phẩm hỗ trợ của một tổ chức từ thiện tư nhân tại thành phố Jalalabad. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trẻ em Afghanistan chờ nhận thực phẩm hỗ trợ của một tổ chức từ thiện tư nhân tại thành phố Jalalabad. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP (Pháp) ngày 17-12, người phát ngôn Bộ trên, Ahmad Wali Haqmal không tiết lộ quy mô ước tính của dự thảo ngân sách có thời hạn đến tháng 12-2022, song cho biết sẽ trình dự thảo này lên Nội các để thông qua trước khi công bố chính thức.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Haqmal nhấn mạnh rằng cơ quan chức năng Afghanistan đang nỗ lực lập dự thảo ngân sách dựa trên nguồn thu nội địa, đồng thời bày tỏ tin tưởng có khả năng để thực hiện được điều này.   

Việc lập dự thảo ngân sách mới được thực hiện trong bối cảnh Afghanistan đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế và đối mặt với thảm họa nhân đạo trầm trọng. Các nhà tài trợ toàn cầu đã đình chỉ viện trợ khi Taliban lên nắm chính quyền tại quốc gia Tây Nam Á này.

Các cường quốc phương Tây cũng đóng băng quyền tiếp cận các tài sản trị giá hàng tỷ USD được Afghanistan gửi ở nước ngoài. Ngân sách năm 2021, được chính quyền tiền nhiệm tổng hợp theo hướng dẫn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), dự kiến thâm hụt cho dù đã có thêm 1,98 tỷ USD tiền viện trợ và viện trợ không hoàn lại, cũng như 1,97 tỷ USD đến từ nguồn thu nội địa.

Trong diễn biến cùng ngày, Điện Kremlin đã hối thúc các nhà lãnh đạo phương Tây ngừng phong tỏa khối tài sản bị đóng băng của Afghanistan để chi cho hoạt động cứu trợ nhân đạo và ngăn chặn làn sóng di cư đến châu Âu từ khi Taliban tiếp quản đất nước hồi tháng 8 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti, Đặc phái viên của Nga về Afghanistan, ông Zamir Kabulov, cho biết Moskva đã cảnh báo phương Tây rằng việc đóng băng tài sản của Afghanistan sẽ khiến hàng nghìn gia đình Afghanistan “chạy sang châu Âu vào mùa Đông này”. Do đó, ông kêu gọi phương Tây dỡ bỏ biện pháp đóng băng này vì có như vậy, hàng trăm nghìn gia đình Afghanistan không phải rời bỏ đất nước.

Hiện Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Theo LHQ, hơn 50% trong tổng dân số 38 triệu người tại Afghanistan đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong khi mùa Đông sẽ buộc hàng triệu người phải lựa chọn giữa di cư ra nước ngoài hoặc chết đói.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN