Bộ Xây dựng tổ chức tập huấn sử dụng, tích hợp hai dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

07/12/2020 - 19:04

BDK.VN - Ngày 7-12-2020, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn sử dụng, tích hợp hệ thống thông tin cấp giấy phép xây dựng trực tuyến và hệ thống cung cấp thông tin quy hoạch cho các tỉnh, thành, quận, huyện trên cả nước. Giám đốc Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Quang chủ trì buổi tập huấn. Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm chủ trì điểm cầu Bến Tre.

Quang cảnh điểm cầu Bến Tre tham dự hội nghị tập huấn.

Quang cảnh điểm cầu Bến Tre tham dự hội nghị tập huấn.

Hội nghị đã nghe cán bộ Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng hướng dẫn quy trình, kỹ thuật sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để tiếp nhận, chuyển, xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng và hệ thống cung cấp thông tin quy hoạch trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Các đại biểu tham gia tập huấn đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh quy trình xử lý văn bản trực tuyến; việc đối chiếu hồ sơ gốc; việc tính phí và hoàn trả phí cho người dân nếu văn bản không được xử lý; vấn đề chi trả tiền phí cung cấp dịch vụ công cho các đơn vị; việc tích hợp các hệ thống dịch vụ công của từng địa phương với hệ thống của Bộ Xây dựng; việc đảm bảo tính pháp lý cho hồ sơ đã giải quyết cho công dân; cách giải quyết quy trình ký xác nhận đối với một bản vẽ xây dựng hoặc nhiều bản vẽ trong một bộ bản vẽ xây dựng; việc tính thời gian tạm dừng trong lúc chờ người dân bổ sung hồ sơ; việc phân quyền xử lý hồ sơ cho tất cả các đơn vị quận, huyện trong phạm vi một tỉnh; công tác chứng thực điện tử...

Đặc biệt, có ý kiến đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng tính năng trả kết quả điện tử; đóng dấu điện tử lên bản vẽ xây dựng; nghiên cứu phát triển tiện ích thống kê số liệu. Ngoài ra, một số đại biểu còn đặt câu hỏi về tính pháp lý đối với bản giấy người dân in ra sau khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ.

Vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời rằng sắp tới Chính phủ sẽ có nghị định mới về cấp phép xây dựng và sẽ có quy định cụ thể. Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ có bước làm việc với ngành ngân hàng để cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thủ tục liên quan giấy phép xây dựng.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Quang cho biết: Bộ đã tích hợp 2 dịch vụ công này lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và sẽ chính thức triển khai thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố trong thời gian tới. Sau hội nghị tập huấn này, Bộ Xây dựng sẽ làm việc trực tiếp với từng địa phương để hướng dẫn chi tiết hơn, trước mắt là đối với 4 tỉnh, thành triển khai thí điểm gồm Hà Nội, An Giang, Tiền Giang và Quảng Ngãi. Các tỉnh, thành cần sớm gửi quy trình nội bộ về Bộ Xây dựng để xây dựng quy trình thủ tục tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích