HĐND tỉnh giám sát việc triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn TP. Bến Tre

25/04/2024 - 20:23

BDK.VN - Ngày 25-4-2024, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Nguyễn Văn Tân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Bến Tre về việc triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn thành phố.

Phát biểu của Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân.

Phát biểu của Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân.

TP. Bến Tre hiện có 14 ĐVHC cấp xã (6 xã, 8 phường); trong đó, có 4 đơn vị có diện tích, dân số chưa đạt theo quy định phải sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, gồm: Phường 4, Phường 5, phường An Hội và xã Phú Nhuận. Xã Phú Nhuận là ĐVHC nông thôn được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành ĐVHC đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030 nên không bắt buộc sắp xếp ĐVHC.

Giai đoạn 2023 - 2025, thành phố có 2 ĐVHC là Phường 4, Phường 5 bắt buộc phải sắp xếp vào phường An Hội và lấy tên mới là phường An Hội. Việc lập danh sách cử tri được các phường chủ động thực hiện và đồng loạt niêm yết vào ngày 20-2-2024. Tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC Phường 4, Phường 5 vào phường An Hội và tên phường mới (phường An Hội) kết thúc vào ngày 20-3-2024. Kết quả, có 97,86% cử tri đồng ý sắp xếp ĐVHC Phường 4, Phường 5 vào phường An Hội, lấy tên gọi phường An Hội.

Qua buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân lưu ý: Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân và trong nội bộ cán bộ, công chức về việc sắp xếp các ĐVHC giai đoạn 2023 - 2030; đồng thời, chuẩn bị các phương án để sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát, thực hiện đề án bố trí các chức danh chủ chốt gắn với nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

UBND thành phố cần quan tâm đến vấn đề thanh lý tài sản công theo hướng dẫn của Sở Tài chính; quan tâm đến việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC các phường. Ngoài ra, UBND thành phố cũng cần thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp và nhân dân sau sắp xếp.

Đối với những kiến nghị của UBND thành phố, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Sở Nội vụ; đồng thời, sẽ kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN