Đồng hành, hỗ trợ tích cực
Theo đó, số lượng DVCTT mức độ 4 được cung cấp là 1.030 thủ tục (TT); trong đó, cấp tỉnh 952 TT, cấp huyện 53 TT, cấp xã 25 TT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số TT được bãi bỏ; bên cạnh có một số TT được cung cấp trên hệ thống của bộ, ngành liên quan nhưng chưa thể tích hợp vào cổng DVCTT của tỉnh để chia sẻ, giải quyết và đồng bộ hồ sơ giữa các hệ thống số lượng DVCTT mức độ 4 được cung cấp thực tế trên cổng DVCTT của tỉnh là 904 TT.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, để đạt được kết quả trên đây là nhờ có sự quan tâm, theo dõi và giám sát thường xuyên của lãnh đạo tỉnh; sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho công chức của đơn vị mình tham gia tập trung cùng Tổ giúp việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên Tổ giúp việc đã có nhiều cố gắng, phối hợp, hỗ trợ cùng nhau thực hiện vì nhiệm vụ chung, mặc dù trong cùng thời điểm triệu tập các thành viên Tổ giúp việc còn phải xử lý nhiều công việc chuyên môn khác. Đơn vị cung cấp dịch vụ (VNPT Bến Tre) luôn đồng hành cùng các đơn vị trong việc tạo lập e-form và thiết lập quy trình điện tử cho các DVCTT mức độ 4.
Đặc biệt, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình thực hiện tích hợp Cổng DVCTT của tỉnh với các hệ thống thông tin, Một cửa điện tử cấp bộ; tích hợp hệ thống thanh toán PayGov vào cổng DVCTT của tỉnh; cấu hình e-form cho DVCTT mức độ 4.
Để hoàn thành việc cung cấp 100% DVCTT mức độ 4 theo kế hoạch, tỉnh đã chủ động ban hành Quyết định về thành lập Tổ giúp việc để triển khai thực hiện nhiệm vụ và tổ chức thực hiện theo hình thức tập trung. Về cách thức thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch thực hiện của Tổ giúp việc theo trình tự một cách bài bản và có tính khoa học cao.
Giải pháp thời gian tới
Hiện tại, chỉ tiêu cung cấp DVCTT mức độ 4 theo Kế hoạch số 4441 đã được các cơ quan, đơn vị hoàn thành đúng theo tiến độ. Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm một số giải pháp để thực hiện tốt trong thời gian tới, đó là:
Tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về DVCTT của cơ quan mình để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT. Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền DVCTT phải được thực hiện đồng bộ theo một chương trình tuyên truyền về cải cách hành chính chung.
Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Nội dung tuyên truyền cần nêu bật được các lợi ích mà người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng. Hình thức được thể hiện dưới dạng các hình ảnh minh họa, video hướng dẫn thực hiện cụ thể một DVCTT, đăng tải trên trang thông tin điện tử; thiết kế các tài liệu hướng dẫn theo từng bước thực hiện dịch vụ dưới dạng tờ gấp để cung cấp cho người dùng tại bộ phận một cửa.
Tại các bộ phận một cửa của các huyện, thành phố cần cung cấp các màn hình giới thiệu các DVCTT, chính sách khuyến khích để người dân trong khi chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính có thể xem và biết về các DVCTT.
Thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công, để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ với cơ quan nhà nước.
Cung cấp đa đạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất. Từng bước tiến tới xác định Internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân.
Ứng dụng những công nghệ mới để mở rộng, nâng cao chất lượng và tăng cường việc sử dụng dịch vụ trực tuyến trong tương lai. Trong đó, đề cao các vấn đề về an toàn, an ninh trong quá trình thiết lập tiêu chuẩn của việc cung cấp DVCTT.
Nhà nước và doanh nghiệp cùng vào cuộc hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, Internet cho người dân; hỗ trợ máy tính; điểm truy cập Internet công cộng; hệ thống mạng Wi-fi miễn phí tại các khu vực đông dân cư để người dân tiếp cận dịch vụ. Hợp tác với các doanh nghiệp như bưu điện, ngân hàng để hỗ trợ triển khai DVCTT như chuyển trả kết quả qua bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
|
Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, tỉnh đã thực hiện việc kết nối, tích hợp dùng chung nền tảng thanh toán Payment Platform của Cổng dịch vụ công quốc gia với cổng DVCTT của tỉnh để sử dụng cho các DVCTT mức độ 4 có phí, lệ phí.
Tỉnh cũng đã phối hợp với Cục Tin học hóa triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán DVCTT (PayGov) trên cổng DVCTT của tỉnh để có thêm kênh cho người dùng có thể thanh toán phí, lệ phí DVCTT mức độ 4.
|
Đăng Phong