Ấp Bình Tiên 2 đạt chuẩn 'ấp văn hóa kiểu mẫu'

24/04/2024 - 05:37

BDK - Bí thư Chi bộ ấp Bình Tiên 2, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm Thái Hồng Phúc cho biết: Tháng 6-2021, Chi bộ ấp Bình Tiên 2 được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD). Sau 2 năm triển khai, thực hiện Bộ tiêu chí ấp văn hóa kiểu mẫu, bằng tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” với quyết tâm chính trị cao, ấp Bình Tiên 2 được công nhận đạt chuẩn danh hiệu này.

Người dân ấp Bình Tiên 2, xã Bình Hòa trồng cây xanh tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Người dân ấp Bình Tiên 2, xã Bình Hòa trồng cây xanh tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Ấp Bình Tiên 2 có 290 hộ dân với 981 nhân khẩu, sinh hoạt tại 13 tổ nhân dân tự quản. Đời sống kinh tế của người dân trong ấp chủ yếu làm nông nghiệp - vườn dừa kết hợp chăn nuôi và mua bán nhỏ. Tỷ lệ lao động có việc làm ổn định đạt trên 98,08%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 59 triệu đồng/năm. Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 1,37%, tỷ lệ hộ cận nghèo 0,34%. 99,65% hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. 100% đường giao thông trục chính của ấp được bê-tông, đường khu dân cư đạt tiêu chí nông thôn mới và không lầy lội vào mùa mưa. Có 101 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, ấp có Tổ hợp tác dừa hữu cơ với 45 thành viên tham gia; Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi bò sinh sản có 25 thành viên hoạt động tốt. Hiện Nhà văn hóa - khu thể thao của ấp đạt chuẩn theo quy định và có trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho công tác hội họp.

100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có trẻ em bỏ học. Ấp có các nhóm sở thích cờ tướng, bóng chuyền hoạt động khá tốt. Hàng năm, tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) kết hợp tổ chức các trò chơi dân gian với sự tham gia của đông đảo bà con trong ấp. Hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” đạt 97,24%, trong đó, 91,03% hộ được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liền. Ấp được công nhận ấp văn hóa 5 năm liên tục. Danh hiệu “Người lớn gương mẫu” đạt 98,78%; “Trẻ em chăm ngoan” đạt 96,47%; “Gia đình sức khỏe”, “Ấp sức khỏe”, “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Gia đình học tập” đều đạt tỷ lệ cao theo quy định.

Ấp có địa điểm bố trí quảng cáo, rao vặt đặt trước Nhà văn hóa để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cho hộ kinh doanh thực hiện việc quảng cáo đúng quy định. Ấp có tổ thông tin với 2 cụm truyền thanh thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân. 100% hộ có hố xử lý rác, sọt rác và đăng ký thu gom rác hàng ngày. Ấp có Tổ dân phòng chống dịch bệnh và nhân viên y tế kịp thời tuyên truyền công tác phòng ngừa các loại dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra.

Việc thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới hàng tháng thu hút trên 68% hộ gia đình tham gia đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ngoài nội dung dọn dẹp trên tuyến đường chính, bà con còn tập trung sửa chữa cổng tổ nhân dân tự quản, làm vệ sinh Nhà văn hóa - khu thể thao, vận động các hộ thực hiện 15 phần việc, đắp triên lộ các tuyến đường liên tổ. Có 100% hộ sử dụng nước sạch, nhà tắm kín đáo, hố xí hợp vệ sinh, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa theo quy định nhằm đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ môi trường. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ấp có 3 camera an ninh, hàng năm, được công nhận ấp an toàn về an ninh trật tự…

Bí thư Chi bộ ấp Bình Tiên 2 Thái Hồng Phúc cho biết thêm, đạt chuẩn danh hiệu này là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, thể hiện vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân cùng “chung sức, chung lòng”, góp phần xây dựng ấp Bình Tiên 2 ngày càng khởi sắc hơn.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN