Chợ Lách khẩn trương ứng phó mặn xâm nhập

10/12/2019 - 13:52

BDK.VN - Hiện mặn theo các cửa sông chính xâm nhập vào đất liền diễn biến phức tạp. Mặn xâm nhập sớm và sâu vào đất liền so với thời điểm hạn mặn năm 2016.

 Người dân Chợ Lách cần cẩn trọng trong lấy nước tưới cho cây trồng, hoa kiểng vụ Tết 2020 trước tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp.

 Người dân Chợ Lách cần cẩn trọng trong lấy nước tưới cho cây trồng, hoa kiểng vụ Tết 2020 trước tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách đánh giá: “Tình hình xâm nhập mặn hiện nay là nguy cơ lớn cho vùng cây ăn trái, hoa kiểng, cây giống Chợ Lách. Địa phương đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới vào mùa khô năm 2020, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ hoa kiểng Tết”.

Thông tin cảnh báo độ mặn đã được ngành chức năng thông báo đến người dân. Chính quyền các xã đã chủ động thông báo độ mặn qua hệ thống truyền thanh thường xuyên, liên tục để người dân biết.

Tuy nhiên, thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các giải pháp ứng phó xâm nhập mặn hiện tại như đóng nắp cống, trữ nước ngọt trong kênh mương có nguy cơ không đạt hiệu quả do nước nguồn đang thiếu làm cho độ mặn xâm nhập có nguy cơ hòa tan, thấm vào đất gây ảnh hưởng nặng.

Để ứng phó, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện khẩn trương tiến hành khảo sát thực tế ranh mặn, mức độ xâm nhập và đề xuất các giải pháp mới để đảm bảo nguồn nước ngọt tưới cho cây trồng, nhất là tránh thiệt hại cho người dân trong vụ hoa kiểng Tết.

Ông Bùi Thanh Liêm cho biết: “Huyện khẩn trương đánh giá tình hình hạn mặn để đề xuất giải pháp cấp nước ngọt trong mùa khô 2020, như: trữ túi nước ngọt, hồ chứa nước trên cao tránh nhiễm mặn, các giải pháp kỹ thuật, hỗ trợ người dân...”.

Theo kết quả đo độ mặn trên địa bàn huyện Chợ Lách ngày 9-12-2019, tại Hưng Khánh Trung B độ mặn 2,5%o, điểm Lai Phụng (Hòa Nghĩa) độ mặn  1,17%o, điểm Mỹ Sơn (Phú Sơn) 1,7%o.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN