Chốt Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ngày 12-6-2018 ở Singapore

27/05/2018 - 13:26

Ngày 26-5-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra ngày 12-6-2018 như kế hoạch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Phát biểu trước báo giới ngày 26-5-2018 tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6-2018 tới Singapore.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu đươc truyền hình trực tiếp về cuộc gặp bất ngờ giữa ông và ông Kim Jong-un ngày 26-5-2018 tại làng đình chiến Panmunjom. 

Ông Moon Jae-in cho hay, tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều cũng nhất trí quan điểm Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên vào ngày 12-6-2018 tới cần phải được tổ chức thành công. 

Ngoài ra, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng, sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, một cuộc gặp 3 bên sẽ được tổ chức để chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), vốn chỉ tạm khép lại bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa có hiệp định hòa bình.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ sẵn sàng gặp Tổng thống Trump. 

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảm ơn những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in về cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ dự kiến diễn ra ngày 12-6-2018. Ông Kim Jong-un khẳng định sẵn sàng hợp tác tích cực với Hàn Quốc để cải thiện quan hệ với Mỹ và thiết lập cơ chế cho một nền hòa bình lâu dài và ổn định.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 24-5-2018 cho biết Tổng thống Trump đã viết thư cho ông Kim Jong-un để thống báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên "vì thái độ tức giận khủng khiếp và sự thù địch công khai" trong những phát biểu gần đây của ông Kim. Ông Trump cho rằng thời điểm này không thích hợp để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố gần như đảo ngược hoàn toàn rằng Washington đang làm việc với Bình Nhưỡng để xúc tiến cuộc gặp lịch sử này như dự kiến ban đầu. Nhà Trắng cho biết thêm một nhóm tiền trạm của Mỹ tuần tới sẽ có mặt ở Singapore để xúc tiến các công tác chuẩn bị cho hội nghị.

Nguồn TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN