Chủ tịch LĐBĐ Anh từ chức sau phát ngôn không thể chấp nhận

11/11/2020 - 06:56

Ông Greg Clarke đã từ chức chủ tịch của LĐBĐ Anh (FA) sau khi sử dụng một loạt các cụm từ phân biệt chủng tộc và xúc phạm trong phiên điều trần trước nghị viện vào sáng thứ Ba (10-11-2020).

Clarke đã xuất hiện trực tuyến tại ủy ban đặc biệt của Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao để trả lời các câu hỏi tại sao thiếu tiến bộ trong việc đảm bảo gói giải cứu tài chính cho bóng đá Anh.

Tuy nhiên, các thành viên của nghị viện đã điều tra Clarke về các vấn đề phân biệt đối xử, và khi được hỏi tại sao không có một cầu thủ nam đồng tính công khai ở Premier League, Clarke nói: "Câu trả lời là tôi không biết, đúng là như vậy, bởi tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói chuyện với những người thuộc cộng đồng LGBT. Tôi đã nói chuyện với các vận động viên LGBT từ các môn thể thao khác.

Nếu tôi nhìn vào những gì đã xảy ra với những cầu thủ nữ nổi tiếng, những cầu thủ da màu nổi tiếng và việc họ lạm dụng trên mạng xã hội... tại sao bạn lại tự nguyện đăng ký hành cho vi lạm dụng đó?".

Clarke, người trở thành chủ tịch của FA vào tháng 9-2016, sau đó đã xin lỗi trong phiên điều trần do buột miệng đề cập tới cụm từ "cầu thủ da màu" mang hàm ý phân biệt chủng tộc. Ngay sau đó, FA đã đưa ra thông báo về vụ việc, còn Clarke một lần nữa bày tỏ sự hối hận song đã quá muộn màng.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng ông Greg Clarke đã từ chức chủ tịch của Liên đoàn. Peter McCormick sẽ tạm thời đảm nhận vai trò chủ tịch FA có hiệu lực ngay lập tức, và hội đồng FA sẽ bắt đầu quá trình xác định và bổ nhiệm một chủ tịch mới đúng thời hạn", FA đưa ra thông báo.

Về phần Clarke, ông cho biết: "Năm 2020 là một năm đầy thử thách và tôi đã tích cực xem xét việc từ chức một thời gian để nhường chỗ cho chủ tịch mới. 

Những lời nói không thể chấp nhận được của tôi trước nghị viện là một điều bất lợi đối với các trận đấu, cầu thủ, trọng tài và những người điều hành giải đấu. Điều này đã khiến tôi quyết tâm từ chức. Tôi vô cùng đau buồn khi đã xúc phạm những cộng đồng đa dạng trong bóng đá mà tôi và những người khác đã làm việc chăm chỉ để bảo vệ.

Tôi muốn cảm ơn bạn bè và đồng nghiệp của tôi vì những lời khuyên mà họ đã chia sẻ trong nhiều năm, và quyết định từ chức FA có hiệu lực ngay lập tức".

Dù đã chính thức lên tiếng song cả FA và Clarke đều phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội từ những nhân vật có ảnh hưởng, bao gồm các nhà vận động chống phân biệt đối xử và bình đẳng như Kick It Out, Show Racism the Red Card và Stonewall.

Các nguồn tin tiết lộ với ESPN rằng người đàn ông 63 tuổi này đã nói chuyện với một số thành viên của hội đồng FA để tìm kiếm sự ủng hộ từ họ nhưng không lấy được sự ủng hộ đầy đủ, dẫn đến việc ông tuyên bố từ chức chỉ sau 5 giờ chiều (giờ địa phương). Peter McCormick được giao tạm thời đảm nhận cương vị chủ tịch FA.

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN