Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Ấn Độ

26/06/2024 - 20:27

Chiều 26-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tới Lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 18 vừa qua và đề nghị Đại sứ chuyển lời thăm hỏi tới Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ mới hiện nay, Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt được lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp nhiều thập kỷ qua, và hiện đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện có vai trò và vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của nhau.

Chủ tịch nước hoan nghênh những đóng góp tích cực của Đại sứ kể từ khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và đề nghị Đại sứ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành, địa phương để tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, phát huy được những tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước đã có những bước tiến vượt bậc với nhiều chỉ số ấn tượng, trong đó hợp tác quốc phòng - an ninh đã ở tầm sâu chiến lược, thương mại hai chiều đạt gần 15 tỷ USD năm 2023 và hoàn toàn tin tưởng hai nước có thể sớm đạt kim ngạch 20 tỷ USD.

Chủ tịch nước hoan nghênh các tập đoàn lớn của Ấn Độ sang Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, hạ tầng, cảng biển và các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, năng lượng sạch và chuyển đổi năng lượng; khuyến khích hai nước phát huy những mối liên hệ về truyền thống văn hóa, tôn giáo, lịch sử để tăng cường hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tiếp tục thúc đẩy việc hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình học bổng và các gói tín dụng ưu đãi, viện trợ không hoàn lại.

Đại sứ Sandeep Arya một lần nữa chuyển lời chúc mừng của Lãnh đạo Ấn Độ và cá nhân Đại sứ đến Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp được Quốc hội Việt Nam tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước, đồng thời trân trọng cảm ơn sự ủng hộ quý báu và những tình cảm tốt đẹp của Chủ tịch nước dành cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là mối quan hệ bền vững, được thử thách qua thời gian; dù trải qua những biến động của tình hình khu vực và quốc tế, Đại sứ khẳng định hai nước vẫn luôn gìn giữ tình cảm nồng ấm, sự tin cậy và ủng hộ lẫn nhau; đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước, trước mắt là thu xếp các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao trong thời gian tới, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, văn hóa - du lịch và mở rộng sang các lĩnh vực mới.

Đại sứ bày tỏ vui mừng Ấn Độ đang hợp tác rất hiệu quả với các cơ quan, địa phương của Việt Nam thông qua các dự án tác động nhanh (QIPs), dự án tôn tạo và phục hồi các nhóm tháp Chăm tại Mỹ Sơn, cũng như tổ chức Ngày Quốc tế Yoga (21-6) tại nhiều tỉnh, thành phố, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa nhân văn, tích cực giữa hai nước.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đóng góp vào việc củng cố hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chủ tịch nước đánh giá cao Ấn Độ triển khai mạnh mẽ chính sách "Hành động Hướng Đông” thông qua các hoạt động hợp tác thiết thực, cụ thể với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ Ấn Độ bày tỏ nhất trí và khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước trong bối cảnh tình hình có những biến động phức tạp hiện nay.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN