Chủ tịch Trung Quốc tới Moskva, nhấn mạnh quyết tâm cùng Nga bảo vệ trật tự thế giới

20/03/2023 - 19:43

Các quan chức Nga cho biết chuyến công du tới Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào thời điểm quan hệ song phương đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới sân bay Vnukovo, thủ đô Moskva. Ảnh: Sputnik
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới sân bay Vnukovo, thủ đô Moskva. Ảnh: Sputnik

Theo kênh truyền hình RT, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hạ cánh xuống thủ đô Moskva vào ngày 20/3 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nguyên thủ dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng và quân sự, cũng như xung đột Ukraine.

Sau khi xuống sân bay Vnukovo, ông Tập Cận Bình cho biết ông rất vui khi được trở lại Nga và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Moskva, không chỉ đối với bản thân mỗi quốc gia mà còn đối với cộng đồng quốc tế.

“Trong thế giới đầy biến động này, Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga quyết tâm bảo vệ hệ thống quốc tế lấy Liên hợp quốc (LHQ) làm trung tâm, bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế xuất phát từ các mục tiêu của LHQ và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, tuân thủ nguyên tắc đa cực, thúc đẩy một thế giới đa cực với các mối quan hệ quốc tế được dân chủ hóa, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các vấn đề toàn cầu theo hướng công bằng và hợp lý hơn”, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu.

Vào trưa cùng ngày, nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến có bữa ăn thân mật với người đồng cấp Nga Putin. Theo cố vấn tổng thống Nga Yury Ushakov, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung thảo luận vào “những vấn đề hết sức quan trọng, then chốt và nhạy cảm liên quan đến quan hệ giữa các nước”.

Hội nghị thượng đỉnh chính thức sẽ diễn ra vào ngày 21-3-2023. Tại đây, ông Tập Cận Bình cũng sẽ gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Sau đó, phái đoàn của hai nước sẽ đàm phán mở rộng.

Trước đó, các quan chức Nga cho rằng chuyến thăm lịch sử diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đang ở mức cao nhất mọi thời đại, từ đó tạo động lực mới cho quan hệ song phương.

Cuộc xung đột Ukraine dự kiến ​​xuất hiện trong chương trình nghị sự. Trung Quốc không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở quốc gia láng giềng cũng như không tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây, trong khi liên tục kêu gọi giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Theo một bài viết trên Tạp chí phố Wall tuần trước, sau chuyến thăm Nga, ông Tập Cận Bình dự định điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhằm đóng một vai trò nổi bật hơn trong việc hòa giải để chấm dứt xung đột.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN