Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thăm và làm việc với Công ty Tact Noda (Nhật Bản)

28/06/2023 - 08:10

BDK.VN - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Ehime của Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, sáng 27-6-2023, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Ehime. Tham dự Buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Phạm Quang Hiệu. Đón tiếp đoàn có Giáo sư Hiroshige Nishina, Hiệu trưởng Trường Đại học Ehime và một số cán bộ lãnh đạo nhà trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác thăm làm việc tại Đại học Ehime.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác thăm làm việc tại Đại học Ehime.

Được thành lập vào năm 1949, Đại học Ehime là Trường Đại học lớn nhất ở khu vực Shikoku, gồm 7 khoa đại học, 6 khoa nghiên cứu hệ thạc sĩ và 2 khoa học liên ngành với hơn 9.000 sinh viên. Ngoài ra, Trường còn liên kết với các trường từ mẫu giáo đến trung học phổ thông và bệnh viện trực thuộc.

Ông Hiroshige Nishina, Hiệu trưởng Trường Đại học Ehime chân thành cảm ơn đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại đây. Ông Hiroshige Nishina nhấn mạnh thêm, mục tiêu của Trường Đại học Ehime là trở thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực có tầm nhìn quốc tế, có thể thu hút được sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại, trường đang tiếp nhận khoảng 200 sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên đến từ Việt Nam. Về mảng nghiên cứu, Trường Đại học Ehime đang thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến hàng đầu và tạo ra kết quả, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học biển và môi trường ven biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết ông rất vinh dự khi được tham gia với đoàn công tác tỉnh Bến Tre đến thăm và làm việc tại tỉnh Ehime. Qua 2 ngày làm việc, tỉnh Ehime và Bến Tre đã có nhiều cuộc trao đổi thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh và nội dung hợp tác này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực đầu tư thương mại, mà đã được mở rộng về phát triển nguồn nhân lực và đây được xem là lĩnh vực hợp tác rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tặng quà lưu niệm cho đại diện Đại học Ehime.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Đại học Ehime.

Đại sứ đánh giá cao công tác đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường, đồng thời ông rất vui mừng khi có 4 sinh viên Việt Nam đang theo học thạc sĩ, 2 sinh viên đang nghiên cứu tiến sĩ tại trường. Trường Đại học Ehime đang hợp tác với 2 Viện nghiên cứu lớn của Việt Nam. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo nhận định trong thời gian tới, số lượng sinh viên Việt Nam sang học tại Nhật Bản mỗi ngày càng tăng về thành phần, cơ cấu. Đại sứ nhận thấy rằng sinh viên Việt Nam được nhận học bổng của Nhật Bản so với số sinh viên tự túc về kinh phí còn khá khiêm tốn. Với vai trò được giao, Đại sứ kiến nghị Chính phủ Nhật Bản xem xét tăng hơn nữa số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản du học, nhất là được học tập tại trường Đại học Ehime. Đồng thời, Đại sứ đề nghị trường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường hoàn thành tốt chương trình đào tạo; sớm làm việc với Bộ Giáo dục và các Quỹ học bổng lớn để tiếp nhận các sinh viên Việt Nam đủ điều kiện về học tập tại Trường; quan tâm đào tạo sinh viên Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng, thúc đẩy hơn nữa liên kết nghiên cứu giữa Đại học Ehime và các Trường Đại học của Việt Nam. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ, cung cấp các thông tin kết nối hoạt động giáo dục theo đề nghị của nhà trường để cùng nhau hợp tác, thúc đẩy phát triển giáo dục giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trân trọng cảm ơn nhà trường đã quan tâm sắp xếp thời gian đón tiếp đoàn công tác tỉnh Bến Tre đến thăm và làm việc. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định rằng: Đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển của mỗi đất nước và mỗi địa phương; vì vậy trong chương trình làm việc với tỉnh Ehime, Bến Tre luôn mong muốn được đến thăm và trao đổi với Trường Đại học Ehime.

Qua nghe báo cáo khái quát, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao về công tác đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường, nhất là việc thực hiện kết nối với nhiều cấp học cũng như tạo thuận lợi để sinh viên nước ngoài được tham gia học tập tại trường. Đặc biệt, với chuyên ngành đào tạo khoa học biển, môi trường ven biển rất gần gũi với điều kiện tự nhiên của tỉnh Bến Tre. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn qua buổi làm việc này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, kết nối, phối hợp, đồng thuận thực hiện đưa sinh viên của Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng đến học tập tại trường và 1.000 lao động Việt Nam có trình độ trung cấp, cao đẳng đến nghiên cứu, học tập tại tỉnh Ehime theo đề nghị của Tổng giám đốc Tập đoàn Sovico.

Tiếp sau buổi làm việc với Trường Đại học Ehime, Đại sứ Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre và đoàn công tác tỉnh Bến Tre đã đến thăm và làm việc với Công ty Tact Noda, chuyên sản xuất sản phẩm về may mặc. Đón tiếp đoàn có ông Minoru Noda, Giám đốc Công ty.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác thăm làm việc tại Công ty Tact Noda.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đoàn công tác thăm làm việc tại Công ty Tact Noda.

Tại đây, đoàn công tác đã được nghe ngài Giám đốc báo cáo về quá trình hình thành, phát triển của công ty; công tác tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài; hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tại Việt Nam và thông tin về kế hoạch chiến lược của công ty trong giai đoạn 2022 - 2029. Đặc biệt, nhờ sự hợp tác giữa tỉnh Ehime và Bến Tre thông qua ký kết MOU, công ty đang xúc tiến thực hiện các thủ tục theo quy định để xây nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Phú Thuận. Qua đó, ngài Minoru Noda bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và lãnh đạo tỉnh Bến Tre để công ty sớm mở rộng hơn nữa thị trường hoạt động sang Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản chúc mừng về sự lớn mạnh của Công ty qua từng giai đoạn và đánh giá rằng công ty cũng là một trong những điển hình của sự hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt công ty đã thiết lập kế hoạch đầu tư tại Việt Nam mà cụ thể là tại tỉnh Bến Tre trong thời gian sắp tới. Với trách nhiệm của mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn đồng hành cùng công ty trong quá trình đầu tư tại Việt Nam. Đại sứ bày tỏ mong muốn công ty tiếp tục quan tâm, đảm bảo chế độ chính sách để nâng cao chất lượng cuộc sống cho thực tập sinh đang làm việc tại công ty; tiếp tục nhận thêm nhiều thực tập sinh Việt Nam; quan tâm đối xử bình đẳng các thực tập sinh nước ngoài với nhau và cơ bản ngang bằng với người Nhật Bản; tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có trình độ, tay nghề cao ở Việt Nam sang đào tạo tại Nhật Bản để trở về quản lý công ty tại Việt Nam. Đồng thời, với việc sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, lao động chất lượng cao và sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, Đại sứ tin chắc rằng dự án của công ty tại Bến Tre sẽ là một dự án thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Công ty Tact Noda.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Công ty Tact Noda.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết việc ký kết hợp tác vào tháng 8-2022 giữa tỉnh Ehime và tỉnh Bến Tre bước đầu đã có những kết quả cụ thể, thể hiện qua việc Công ty Tact Noda đã xúc tiến các thủ tục để đăng ký sản xuất kinh doanh vào Khu công nghiệp Phú Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng với quá trình hình thành, phát triển và định hướng đầu tư từ công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, thì hiệu quả đầu tư của công ty tại tỉnh Bến Tre sẽ đạt nhiều kết quả tốt. Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ luôn hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công ty an tâm đầu tư tại tỉnh. Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo công ty, chúc công ty luôn phát triển bền vững, đặc biệt là ngày càng lớn mạnh tại địa bàn tỉnh Bến Tre.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác tỉnh và Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã đến thăm Thành Matsuyama, một trong 12 thành cổ nguyên bản của Nhật Bản được xây dựng vào năm 1603; thăm khu suối nước nóng Dogo Onsen, một trong những suối nước nóng lâu đời nhất tại quốc gia này và có lịch sử hình thành hơn 3.000 năm. Đây là các công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với tỉnh Ehime nói riêng và đất nước Nhật Bản giàu truyền thống văn hóa nói chung.

Bài, ảnh: Duy Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN