Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đối thoại trực tiếp với công dân 

20/09/2024 - 13:58

BDK.VN - Ngày 20-9-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết các khiếu nại liên quan ở các huyện Ba Tri, Thạnh Phú.

 Đại diện lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại với công dân.

Tham dự, có đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ban Tiếp công dân tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND huyện Ba Tri, Thạnh Phú, cùng các ngành chức năng huyện.

Tại buổi đối thoại. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam lắng nghe từng ý kiến trình bày của công dân, báo cáo giải trình của các ngành chức năng.

1. Trường hợp của ông Võ Văn Tòng (xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri) khiếu nại Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày 16-7-2024 của UBND huyện Ba Tri về việc giải quyết khiếu nại của ông. Ông cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 10-5-2024 về việc buộc khắc phục hậu quả (do hành vi lấn chiếm đất trái pháp luật).

Ông Võ Văn Tòng ủy quyền cho ông Hồ Quang Huấn (Ấp 4, xã Tân Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đại diện cho ông dự buổi đối thoại với công dân do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Tòng và ông Hồ Quang Huấn đều vắng mặt không lý do.

Sau khi nghe ý kiến báo cáo của các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận thống nhất theo đề xuất của Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 1062 ngày 10-9-2024: Không công nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Võ Văn Tòng; công nhận và giữ nguyên Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày 16-7-2024 của UBND huyện Ba Tri.

Công dân dự buổi đối thoại ngày 20-9-2024.

2. Trường hợp của bà Tô Thị Nước, bà Võ Thị Vân, bà Trần Thị Hiếp và ông Nguyễn Văn Đấu đại diện cho một số hộ dân ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú trình bày việc vận hành các trụ tua-bin (quạt điện gió) đã gây nhiều tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, sức khỏe và cây trồng, vật nuôi, sản lượng hoa màu của người dân, đề nghị tỉnh có chính sách tái định cư để di dời người dân ra khỏi khu vực Ấp 1B, xã Thạnh Hải.

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm giải thích: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thường xuyên theo dõi, ghi nhận những vấn đề người dân phản ánh và đã kiến nghị với các ban, bộ, ngành Trung ương hướng dẫn chính sách hỗ trợ cho các hộ dân; đồng thời, đã tác động nhà đầu tư tạm ứng một phần cho các hộ dân. Gần đây, ngày 15-7-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (có hiệu lực từ ngày 1-8-2024). Hiện nay, tỉnh đang chờ hướng dẫn của Bộ Công Thương về đánh giá mức độ ảnh hưởng của các tua-bin để làm cơ sở  ban hành quy định về bồi thường hỗ trợ cho người dân theo quy định chung thống nhất trên cả nước.

Qua các ý kiến trình bày của các hộ dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh động viên các hộ dân an tâm sản xuất và cùng chia sẻ những khó khăn trước mắt. Khi có Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15-7-2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tỉnh sẽ triển khai áp dụng bồi thường cho các hộ dân.

Tại buổi đối thoại với công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhắc nhở đối với công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân cần tuyệt đối tuân thủ nghiêm quy định pháp luật; công tâm, liêm chính và giải quyết công việc sao cho “thấu tình đạt lý” để người dân hiểu, chấp hành đúng theo quy định.

Tin, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN