Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát sạt lở bờ biển Cồn Ngoài, Ba Tri

21/09/2022 - 11:22

BDK.VN - Ngày 21-9-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam và đoàn công tác có chuyến khảo sát thực tế tình hình sạt lở bờ biển Cồn Ngoài, ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế tình hình sạt lở bờ biển ở Cồn Ngoài, Ba Tri.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế tình hình sạt lở bờ biển ở Cồn Ngoài, Ba Tri.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại Cồn Ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng: Để thực hiện các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu thì trước hết tỉnh sẽ tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân, đây là vấn đề quan trọng để mọi người có ý thức bảo vệ bờ sông, bờ biển. Một giải pháp căn cơ là trồng rừng và bảo vệ rừng ven sông, ven biển để phòng chống sạt lở. Thứ ba là thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình. Đặc biệt là công trình kè mềm nhằm giảm sóng, tạo bồi lắng, bảo vệ bờ biển.

Về lâu dài, tỉnh sẽ có các công trình kiên cố để bảo vệ bờ biển. Khu vực kè biển đã làm bảo vệ bờ biển hiệu quả. Bến Tre cũng có đề án lấn biển, khi đó địaphương sẽ có bờ kè vững chắc bảo vệ vùng biển của mình. Trước mắt, bên cạnh nâng cao nhận thức thì địa phương có trách nhiệm di dời, bảo vệ để người dân có cuộc sống ổn định, giải quyết công ăn việc làm phù hợp, tạo đời sống sinh kế ổn định cho người dân ven biển. Đối với đường giao thông, điểm sạt lở thì có giải pháp bảo vệ kè hoặc chuyển hướng đường giao thông vào trong đảm bảo thông suốt, hỗ trợ di dời để đảm bảo an toàn cho người dân.

Như Báo Đồng Khởi đã đưa tin, tình hình sạt lở bờ biển Cồn Ngoài diễn ra nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Hàng năm biển xâm thực vào đất liền từ 100 - 150m, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân. Ở khu vực Cồn Ngoài hiện có 68 hộ dân, trong đó có 31 hộ dân bị thiệt hại trực tiếp, chủ yếu là thiệt hại về đất đai, đất sản xuất, đời sống, nhiều căn nhà của người dân bị sóng đánh sập phải di dời vào đất liền.

Tính đến nay đã có 21ha đất màu bị sạt lở hoàn toàn, người dân mất đất canh tác. Hiện trạng sạt lở trong các năm qua ở bờ biển khu vực huyện Ba Tri là hơn 8km, trong đó có khoảng 5km bị sạt lở nghiêm trọng. Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương và từ ngân sách địa phương, tỉnh đã xây dựng hoàn thiện 1.230/5.000m bị sạt lở.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN