
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tham dự tại điểm cầu tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng BCĐ chủ trì phiên họp. Cùng tham dự có Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ CCHC tỉnh Trần Ngọc Tam.
Tại phiên họp, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã báo cáo nội dung “Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Thời gian qua, nhìn chung, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt phương châm: Cải cách TTHC gắn với CĐS, lấy con người là trung tâm; cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ, thúc đẩy. Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh gắn với CĐS được đẩy mạnh các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2,2 ngàn quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1,1 nghìn quy định của 10 bộ, cơ quan. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện, đã cung cấp hơn 4,4 nghìn dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Năm 2022, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX) đạt trên 80%. Bên cạnh, cũng còn một số hạn chế như: Tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; TTHC trên một số lĩnh vực còn chồng chéo, nhiều rào cản, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công còn thấp…
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng đã công bố các chỉ số CCHC năm 2022. Theo đó, tỉnh Bến Tre là địa phương xếp vị trí thứ 56/63 tỉnh, thành phố (đạt 81,20 điểm). Về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022, ba tỉnh đứng đầu là Quảng Ninh (87,59%), Thái Nguyên (85,26%) và Cà Mau (85,67%); 3 tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là Quảng Nam, Cao Bằng, Bình Thuận. Riêng Bến Tre có 78,41% hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến).
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, CCHC là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai. Cần xác định, đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển. Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các thành viên BCĐ, công tác CCHC được triển khai quyết liệt, đồng bộ và đạt được nhiều kết quả trên cả 6 nội dung, gồm: Công tác xây dựng pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; CĐS, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Từ đó, huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các bộ ngành, địa phương, các thành viên BCĐ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC; kịp thời, linh hoạt để giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp; nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Chủ động phối hợp chặt chẽ để tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp theo phương châm hành động của Chính phủ năm 2023: “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả”.
Các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá và tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”. Rà soát, đề xuất đầu tư trang thiết bị, hạ tầng đường truyền. Tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin…
Tin, ảnh: Ánh Nguyệt