Chủ tịch Ursula von der Leyen: EU sẽ linh hoạt việc kết nạp Ukraine

04/02/2023 - 05:28

Ngày 3-2-2023, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ không có khung thời gian cứng nhắc đối với tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) trong cuộc họp báo chung sau hội đ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, ngày 2-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelensky sau cuộc gặp ở Kiev, Chủ tịch von der Leyen nhấn mạnh: “Không có khung thời gian cứng nhắc, nhưng có những mục tiêu mà các bạn phải đạt được”.

Ngoài ra, Chủ tịch EC cũng khẳng định gói trừng phạt sắp tới của EU đối với Moskva sẽ nhắm mục tiêu vào những linh kiện được sử dụng cho máy bay không người lái của Nga hoạt động tại Ukraine. Về phần mình, Tổng thống Zelensky đề nghị các biện pháp trừng phạt của EU cần phải đảm bảo Nga không thể khôi phục năng lực quân sự của nước này.

Trước đó, ngày 2-2-2023, Chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận gia nhập Chương trình Thị trường chung (SMP) của EU với ngân sách 4,2 tỷ euro. Đây là chương trình tài trợ của EU nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, giúp thị trường nội bộ EU phát huy hết tiềm năng và đảm bảo sự phục hồi của châu Âu sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng việc ký kết thỏa thuận trên sẽ giúp phát triển khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nước này bằng cách đảm bảo chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Ukraine và EU cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong các cuộc tham vấn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine diễn ra ngày 3-2-2023 tại Kiev.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN