 |
Một giờ học Tiếng Anh tăng cường của lớp 32 Trường Hermann Gmeiner. |
Việc dạy Tiếng Anh tăng cường ở bậc tiểu học đã được thực hiện từ năm học 2003-2004 và hiện nay đã được dạy đại trà từ lớp 3 đến lớp 5. Tiếng Anh là một môn học cần thiết và bổ ích, là điều kiện để hội nhập, cho nên việc rèn luyện Tiếng Anh cho học sinh rất quan trọng.
Theo thầy Võ Văn Luyến - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bến Tre, việc dạy Tiếng Anh tăng cường được tiến hành từ lớp 1. Không tổ chức cho trẻ thi tuyển nhưng trường chọn những học sinh có kỹ năng nhanh và nhạy bén để trẻ có thể tiếp cận nhanh và rèn luyện ngôn ngữ tốt. Hiện các trường tiểu học: Bến Tre, Phú Thọ, Phường 6, 7, Nguyễn Trí Hữu, Phú Khương và Trường Hermann Gmeiner dạy Tiếng Anh tăng cường từ lớp 1. Đối với cấp THCS liên thông bằng hình thức thi tuyển, hiện nay chỉ có Trường THCS TP. Bến Tre dạy chương trình Tiếng Anh tăng cường và thí điểm Tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2012-2013, Trường tổ chức dạy cho khối lớp 6. Theo thầy Luyến, hiệu quả của việc dạy Tiếng Anh tăng cường là hầu hết học sinh đều ham thích môn học này. Trình độ giáo viên Tiếng Anh từ cao đẳng trở lên. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã rèn được 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Những lớp học Tiếng Anh tăng cường được bố trí giờ dạy 8 tiết/tuần, vì vậy vốn kiến thức và ngôn ngữ sẽ được cung cấp nhiều hơn so với những lớp học Tiếng Anh thông thường (2 tiết/tuần). Do học sinh ham thích môn học nên hứng thú, phát triển nhanh và có khả năng tư duy về ngôn ngữ. Đa số học sinh tự tin và hình thành được kỹ năng giao tiếp ban đầu ở gia đình và nhà trường.
Cũng theo thầy Luyến, dù là môn học thiết yếu nhưng hiện nay, việc dạy Tiếng Anh tăng cường trên địa bàn Thành phố còn gặp khá nhiều khó khăn. Ở bậc tiểu học, Tiếng Anh tăng cường chỉ là môn tự chọn, nên chưa quy định cụ thể về biên chế giáo viên. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho lớp Tiếng Anh còn nhiều khó khăn, như: thiếu phòng máy, thiếu tranh ảnh, ti-vi, đầu đĩa, phần nào ảnh hưởng đến việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Tài liệu giảng dạy Tiếng Anh chưa được biên soạn thống nhất giữa lớp thông thường với lớp tăng cường. Mặt khác, lớp Tiếng Anh tăng cường được tuyển từ lớp 1, nên ngay ở học kỳ I, các em vừa phải thực hiện việc đọc, viết tiếng Việt, vừa phải rèn 2 kỹ năng nghe, nói Tiếng Anh, vì vậy học sinh gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức giảng dạy vẫn còn một số học sinh chưa thật sự tiến bộ về mặt ngôn ngữ. Chương trình trong Tiếng Anh tăng cường và Tiếng Anh thường có khoảng cách về chất lượng và cũng chưa có tính bắt buộc để học sinh có thể học tiếp chương trình ở bậc THCS.
Trao đổi về giải pháp khắc phục, thầy Luyến cho biết, hiện nay, ngành đang triển khai thí điểm việc dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân (giai đoạn 2008-2020) theo đề án của Chính phủ. Thành phố thực hiện chương trình giáo dục 10 năm dạy Tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Như vậy, trong chương trình quy định cụ thể đối với lớp 3 sẽ tăng lên 4 tiết/tuần. Hiện tại, Thành phố đang tiến hành thí điểm ở một số trường có điều kiện, như tiểu học: Phú Thọ, Bến Tre và Trường THCS TP. Bến Tre. Nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện là tổ chức tốt các hội thảo về giảng dạy Tiếng Anh; nâng cao chất lượng của Tổ Tiếng Anh ở từng cấp học, phát huy vai trò của tổ trưởng; tổ chức các hội giảng các cấp; tập trung rèn kỹ năng cho học sinh theo mục tiêu, yêu cầu của bộ môn; thực hiện tốt công tác phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu kém; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phòng máy, các trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu giảng dạy bộ môn; đưa giáo viên đi đào tạo để nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên theo trình độ B2. “Việc dạy và học Tiếng Anh muốn đạt hiệu quả và thực hiện đúng hướng, mang tính khả thi cao, đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, nhất là ngành giáo dục; cần phải có đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, nắm được tâm lý học sinh” - Thầy Võ Văn Luyến nhấn mạnh.