Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

19/07/2023 - 06:40

BDK - Trong giai đoạn 2019 - 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, cả nước đã sắp xếp 21 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và 1.056 ĐVHC cấp xã, qua đó giảm được 8 ĐVHC cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã.

Trụ sở UBND xã Phước Ngãi được sáp nhập từ 2 xã Phước Tuy và Phú Ngãi của huyện Ba Tri giai đoạn 2019 - 2021.

Trụ sở UBND xã Phước Ngãi được sáp nhập từ 2 xã Phước Tuy và Phú Ngãi của huyện Ba Tri giai đoạn 2019 - 2021.

Ngày 30-1-2023,  Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 48-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Kết luận nêu rõ: Sắp xếp ĐVHC là chủ trương lớn của Đảng. Quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 đã thể hiện tinh thần nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; giảm đáng kể số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 còn một số hạn chế như: Chưa thực hiện tốt công tác bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức (CB, CC) dôi dư; chất lượng đô thị chưa được bảo đảm do sáp nhập ĐVHC nông thôn vào ĐVHC đô thị; việc sắp xếp, xử lý các trụ sở làm việc dôi dư sau sắp xếp ĐVHC còn bất cập; việc thực hiện các chính sách đặc thù đối với ĐVHC mới sau khi sắp xếp chưa kịp thời.

Để thực hiện hiệu quả chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Bộ Chính trị yêu cầu: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã. Việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị; xác định rõ đối tượng, lộ trình sắp xếp và phải bảo đảm sự đồng thuận của nhân dân; khuyến khích các địa phương chủ động đề xuất sắp xếp ĐVHC tinh gọn, phù hợp với thực tiễn địa phương. Không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các ĐVHC đã thực hiện sắp xếp giai đoạn trước, ổn định từ lâu, có vị trí biệt lập, có các yếu tố đặc thù và các ĐVHC nông thôn đã được quy hoạch thành ĐVHC đô thị.

Căn cứ tiêu chuẩn của ĐVHC, đặc thù vùng miền để tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã như sau:

Đến năm 2025: Sắp xếp đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên  (DTTN) và quy mô dân số (QMDS) dưới 70% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về DTTN dưới 20% và QMDS dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về DTTN dưới 20% và QMDS dưới 300% quy định.

Đến năm 2030: Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về DTTN và QMDS dưới 100% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về DTTN dưới 30% và QMDS dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về DTTN dưới 30% và QMDS dưới 300% quy định.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18-6-2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng các văn bản quy định, hướng dẫn việc kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết dôi dư đối với CB, CC, viên chức, người lao động (VC, NLĐ) trong các cơ quan hành chính nhà nước hình thành sau sắp xếp; kiểm tra, rà soát sơ bộ tiêu chuẩn phân loại đô thị đối với các ĐVHC đô thị được hình thành sau sắp xếp; rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính và tên gọi; miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã...

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ kịp thời rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả để thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại địa phương giai đoạn 2023 - 2030 theo đúng kế hoạch của Chính phủ.

Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của CB, CC, VC, NLĐ và nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan Trung ương để kịp thời, tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN