Chuẩn bị các hoạt động thể thao khi dịch Covid-19 được kiểm soát

27/09/2021 - 06:26

BDK - Thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động thể thao (TT) phải tạm dừng hoặc thay đổi phương thức tổ chức để phù hợp với tình hình thực tế. Trong 9 tháng năm 2021, khối TT đã thực hiện nhiều nội dung theo kế hoạch. Hiện toàn khối TT cùng với toàn ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Thiết lập trạng thái bình thường mới” vừa phòng chống dịch vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021.

Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021.

Tham gia nhiều giải thể thao

Trong lĩnh vực TT quần chúng, bộ phận chuyên môn đã tham mưu quản lý, kiện toàn tổ chức 7 hội, liên đoàn TT; mở lớp bồi dưỡng hướng dẫn viên môn bi sắt cho 118 học viên; hướng dẫn quản lý các hoạt động kinh doanh TT tại các điểm vui chơi, giải trí, khu du lịch, khu văn hóa, TT trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển TT thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó định hướng công tác đào tạo, huấn luyện, tập trung đầu tư các môn trọng điểm hướng đến mục tiêu tham dự Đại hội TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và lần thứ X năm 2026. Đưa các vận động viên (VĐV) đội tuyển, đội trẻ Bến Tre tham dự 7 giải TT khu vực và toàn quốc đạt 23 huy chương (HC), gồm: 9 HC vàng, 10 HC bạc và 4 HC đồng; có 6 VĐV được triệu tập đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Việt Nam và 3 VĐV được triệu tập đội tuyển trẻ quốc gia.

Ngành phối hợp và chuẩn bị sẵn sàng tổ chức các giải TT năm 2021, trong đó hướng dẫn, hỗ trợ các ngành, địa phương tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) năm 2021, hướng đến tổ chức Đại hội TDTT tỉnh năm 2022. Tổ chức Giải Xe đạp Bến Tre mở rộng và Giải Bi sắt Bến Tre mở rộng năm 2021; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021. Hỗ trợ tham dự và cử đội tham dự các giải phong trào cấp khu vực và toàn quốc. Ngành đã tổ chức hội nghị tổng kết và triển khai Đề án Phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng các clip hướng dẫn nhân dân tập thể dục tại nhà, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong giai đoạn dịch Covid-19 và phát triển phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Một số nội dung trọng tâm

Ngành tiếp tục lắp đặt các bộ trang thiết bị tập luyện thể dục công cộng cho 2 huyện Mỏ Cày Nam và Chợ Lách. Phối hợp tổ chức các hoạt động TT cho người khuyết tật. Tiếp tục theo dõi, hỗ trợ hoạt động các hội, liên đoàn TT. Phối hợp và chuẩn bị sẵn sàng tổ chức các giải TT năm 2021 khi tình hình dịch được kiểm soát. Cụ thể: Giải Bóng đá vô địch tỉnh khối huyện, thành phố; Giải Bóng đá vô địch tỉnh khối doanh nghiệp; Giải Bóng đá mini cúp các câu lạc bộ; Giải Bóng chuyền nam vô địch vô địch tỉnh; Giải Quần vợt vô địch tỉnh; Giải Bóng chuyền hơi nữ vô địch tỉnh; Bơi phổ cập tỉnh năm 2021; Hội thao các xã nông thôn mới…

Đối với Đại hội TDTT các cấp năm 2021-2022, Sở VHTT&DL đã có công văn thông báo về việc điều chỉnh thời gian tổ chức. Cấp xã, cơ sở thuộc ngành tỉnh, thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 31-5-2022. Cấp huyện, thành phố, sở ngành tỉnh, thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 15-8-2022. Riêng các đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp huyện, ngành tỉnh sẽ tổ chức trong tháng 6-2022 hoặc sớm hơn.

Cấp tỉnh, tổ chức một số môn gắn với các ngày lễ (Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi vào cuối tháng 3-2022; Giải Đẩy gậy Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19-4-2022). Trong giai đoạn 1, tổ chức một số môn và vòng loại bóng đá, bóng chuyền trong tháng 8 và 9-2022. Giai đoạn 2, dự kiến vòng chung kết, lễ khai mạc, bế mạc diễn ra từ ngày 17 đến 25-9-2022.

“Cuối tháng 9-2021, khối thể thao rà soát lại các công việc để điều chỉnh các nội dung hoạt động phù hợp tình hình và có định hướng cụ thể với các đơn vị. Thể thao thành tích cao cấp tỉnh phụ thuộc vào thời gian tổ chức của Trung ương. Hiện lực lượng đội tuyển và trẻ duy trì tập luyện với hình thức tập trung tại chỗ. Đối với Đề án Phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, khi tỉnh áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành sẽ cho khởi động lại”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thiện Chí)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN