Ngày 15-8, toàn tỉnh có hơn 40 ngàn trẻ mầm non - mẫu giáo, gần 100 ngàn học sinh tiểu học, trên 71 ngàn học sinh THCS, gần 39 ngàn học sinh THPT đến trường. Để đáp ứng nhiệm vụ năm học mới: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà đang nỗ lực củng cố mạng lưới trường lớp, bổ sung trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên cho các trường trong tỉnh.
Năm nay, số đơn vị trường học không tăng cũng không giảm so với năm học 2010-2011. Toàn tỉnh hiện có 169 trường mẫu giáo, mầm non, 189 trường tiểu học, 137 trường THCS, 31 trường THPT. Song, để tạo môi trường dạy và học tốt hơn cho thầy cô giáo, học sinh, ngành đang tiếp tục xây dựng Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Theo kế hoạch, sẽ có 417 phòng học được xây mới trong năm học 2011-2012. Trong đó có 160 phòng học với tổng kinh phí 115 tỷ đồng vừa được nghiệm thu và sẽ đưa vào sử dụng nhân dịp khai giảng năm học, gồm 44 phòng cho mầm non, 58 phòng cho tiểu học, 58 phòng THCS.
Ngoài củng cố mạng lưới trường, lớp, ngành cũng có kế hoạch bổ sung trang thiết bị, đã phân bổ trên 46 tỷ đồng (nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia và kinh phí sự nghiệp), để mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho các cấp học, bao gồm mua sắm bàn ghế, trang bị thiết bị, máy móc cho các phòng thí nghiệm - thực hành Lý - Hóa - Sinh, ngoại ngữ, máy photocopy, máy tính xách tay, máy chiếu...
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có tính chất quyết định sự thành công của năm học mới. Vì vậy, ngành đang tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ giáo viên theo yêu cầu đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Toàn tỉnh hiện có 1.323 giáo viên mẫu giáo, mầm non, 4.838 giáo viên tiểu học, 4.442 giáo viên THCS và 1.938 giáo viên THPT. Đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn đạt chuẩn ở các cấp học chiếm trên 99%. Giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn ở bậc mầm non, mẫu giáo là 38,73%, tiểu học là 65,37%, THCS là 59,95%, THPT là 11,38%, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của ngành. Đặc biệt, hiện nay ngành có 33 giáo viên đang học thạc sĩ và nghiên cứu sinh, 80 giáo viên học cử nhân quản lý giáo dục, 193 cán bộ quản lý giáo dục đương chức và quy hoạch học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 9 chuyên viên được bồi dưỡng chương trình chuyên viên và chuyên viên chính.
Ông Bùi Văn Đơ, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam cho biết: Huyện thông báo tuyển dụng 83 giáo viên, trong đó có 33 giáo viên mầm non, 32 giáo viên tiểu học, còn lại là nhân viên y tế, văn thư, thủ thư. Dù đã cố gắng nhưng đến nay huyện vẫn chưa tuyển đủ số giáo viên cần. Huyện Giồng Trôm cũng cùng cảnh ngộ. Được biết, năm học 2011-2012, huyện được Sở cho phép tuyển 91 biên chế. Trong đó, có 35 giáo viên bậc mầm non, từ 37-40 nhân viên y tế trường học, còn lại là tiểu học. Tuy nhiên, sắp bước vào năm học mới, phòng nhận chưa được một nửa hồ sơ dự tuyển, riêng hồ sơ dự tuyển nhân viên y tế, chỉ được vài bộ.
Ông Lê Ngọc Bữu, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ năm học mới, ngành đã lên kế hoạch bổ sung thêm nguồn nhân lực này: thực hiện thuyên chuyển trong tỉnh 105 giáo viên, đồng thời tiếp nhận, bố trí thêm 20 giáo viên ngoài tỉnh về công tác. Bên cạnh đó, ngành cũng giao biên chế sự nghiệp cho các phòng GD&ĐT. Việc tuyển dụng được các phòng ráo riết xúc tiến nhưng cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đối với cơ sở trường lớp năm học này, về cơ bản tỉnh có đủ trường lớp phục vụ cho việc dạy và học. Tuy nhiên, do một vài điểm trường đang thi công, nên tạm thời các em ở đây sẽ học tạm trong các khung trường cũ.