Chứng nhận nghêu MSC Bến Tre đến hạn tổ chức đánh giá lại

07/09/2023 - 06:34

BDK.VN - Từ ngày 28-8-2023 đến 1-9-2023, đoàn công tác của các chuyên gia trong và ngoài nước đã đến đánh giá lại nghề nghêu tại Bến Tre. Được biết, đây là lần thứ 3, con nghêu của Bến Tre được tổ chức thực hiện quy trình tái chứng nhận MSC.

Đoàn công tác đi thực địa tình hình khai thác nghêu tại vùng biển xã Thới Thuận, Bình Đại. Ảnh: Kim Cương (Chi cục Thủy sản tỉnh).

Đoàn công tác đi thực địa tình hình khai thác nghêu tại vùng biển xã Thới Thuận, Bình ĐạiẢnh: Kim Cương

 Theo Chi cục Thủy sản, trong 5 ngày làm việc tại tỉnh, đoàn đã đi thực địa  vùng nghêu của Hợp tác xã Thủy sản Rạng Đông, huyện Bình Đại và nhà máy chế biến Hưng Trường Phát, huyện Bình Đại. Sau đó, đoàn có buổi làm việc trực tiếp với tỉnh. Nội dung đánh giá dựa vào 3 nguyên tắc tiêu chuẩn MSC gồm: Đánh giá về trữ lượng và thành phần loài; đánh giá về đa dạng sinh học và truy xuất nguồn gốc, hệ thống quản lý nghề nghêu tại Bến Tre. Mục đích của đoàn công tác là chứng nhận lại Tiêu chuẩn MSC đối với con nghêu của Bến Tre.

Đại diện Chi cục Thủy sản cho hay, đoàn công tác đã đánh giá nghề nghêu Bến Tre cơ bản đáp ứng các tiêu chí MSC (28 tiêu chí của 3 nguyên tắc MSC). Năm 2022, tổng diện tích nghêu MSC tại tỉnh là 4.200ha, sản lượng nghêu MSC khoảng 8.386 tấn/năm. Năm 2023, dự báo có khả năng tăng sản lượng nghêu thịt với ước tính khoảng 9.000 tấn/năm.

Chứng nhận MSC là chứng nhận do Hội đồng Quản lý biển (Marine Stewardship Council - MSC) cấp cho “một đơn vị nghề cá” khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Chứng nhận MSC có giá trị như một “giấy thông hành”, đảm bảo phát triển thủy sản an toàn và là thương hiệu bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Sản phẩm mang nhãn hiệu MSC sẽ được khách hàng quan tâm tiêu thụ với giá cả, thị phần cao hơn. Ngoài việc tăng năng suất, chất lượng bảo quản, nếu chứng minh được cộng đồng tham gia khai thác có trách nhiệm, bảo tồn nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên thì giá nguyên liệu thủy sản và giá thành phẩm sẽ tăng lên.

Nghêu Bến Tre lần đầu tiên được Chứng nhận MSC là vào năm 2009, mỗi chứng nhận có giá trị 5 năm. Đến năm 2023, con nghêu Bến Tre được tổ chức đánh giá lại (lần thứ 3) để tái chứng nhận MSC.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN