BDK - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23-10-2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước (CQNN) và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử. Nghị định số 137/2024/NĐ-CP hướng dẫn việc chuyển đổi một số hoạt động của CQNN lên môi trường điện tử toàn trình, tập trung vào 4 hoạt động chính, gồm: cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quản trị nội bộ, chỉ đạo, điều hành, giám sát, kiểm tra, thanh tra theo lộ trình phù hợp.
Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử. Ảnh: CTV
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, kế hoạch hàng năm về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Trong đó, phải có các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để đưa hoạt động của CQNN hướng tới thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử, tối thiểu phải bao gồm các lĩnh vực hoạt động đã được quy định. Trường hợp hoạt động trên môi trường điện tử có nội dung liên quan đến bí mật nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và pháp luật về cơ yếu.
Việc triển khai ứng dụng hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ hoạt động của CQNN trên môi trường điện tử phải gắn liền với công tác cải cách hành chính của CQNN, nhằm đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
CQNN tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trong trường hợp từ chối tiếp nhận, giải quyết phải nêu rõ lý do để tổ chức, cá nhân được biết. Đồng thời, thiết lập các kênh giao tiếp trên môi trường điện tử và ban hành quy chế hoạt động để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Phải thông báo kết quả xử lý yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử thông qua các phương tiện điện tử, các kênh giao tiếp (kênh cung cấp thông tin, kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Cổng dịch vụ công quốc gia…).
CQNN có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình khi đủ điều kiện thực hiện trọn vẹn từ đầu đến cuối quy trình bằng phương tiện điện tử. Trong trường hợp chưa thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử, cơ quan nhà nước phải thông báo để tổ chức, cá nhân được biết. Hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện số hóa theo quy định của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được trả theo quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, trả kết quả giải quyết TTHC bản điện tử tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, tại ứng dụng định danh quốc gia theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC theo phương thức ủy quyền, việc lưu kết quả điện tử thực hiện theo thỏa thuận ủy quyền.
Công tác quản trị nội bộ trên môi trường điện tử bao gồm các hoạt động chính: Giải quyết các TTHC nội bộ trên môi trường điện tử đối với các lĩnh vực: Kế hoạch, chiến lược, nhân sự, tài chính - kế toán, văn thư lưu trữ, tài sản, thi đua - khen thưởng, hành chính, tổng hợp và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật hoặc theo quyết định của thủ trưởng cơ quan. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo trên môi trường điện tử. Xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Tổ chức làm việc, họp từ xa trên môi trường điện tử.
CQNN có trách nhiệm rà soát, tái cấu trúc quy trình các TTHC nội bộ trên các lĩnh vực quy định nêu trêu, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, hợp lý các bộ phận tạo thành cơ bản của TTHC theo quy định và đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện TTHC toàn trình trên môi trường điện tử.
CQNN ưu tiên xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử, trừ văn bản, hồ sơ có chứa nội dung bí mật nhà nước; không xử lý đồng thời văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử và văn bản bản, hồ sơ giấy trừ trường hợp pháp luật yêu cầu phải có bản giấy.
Theo nghị định, người đứng đầu CQNN có trách nhiệm thực hiện các hoạt động chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử, dựa chủ yếu trên thông tin, dữ liệu số, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân theo thẩm quyền quản lý thực hiện các hoạt động tham mưu, xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh xây dựng, ban hành bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử, bảo đảm phù hợp với nhu cầu, nguồn lực và mức độ sẵn sàng của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Đồng thời, triển khai hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành cấp bộ, tỉnh bảo đảm thu thập, tạo lập, tổng hợp, phân tích, xử lý, lưu trữ, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh khác khi có yêu cầu.
Các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh theo thẩm quyền thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa quy trình giám sát, kiểm tra, xây dựng quy trình giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử, hướng dẫn, triển khai hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử trong lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, xây dựng các nền tảng số, công cụ kỹ thuật phục vụ hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.