Cơ hội cho người trẻ học tập và làm việc tại Úc

22/02/2023 - 05:47

BDK - Phiên giao dịch việc làm diễn ra tại TP. Bến Tre ngày 19-2-2023 mới đây, do Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bến Tre tổ chức, lần đầu tiên Chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc được giới thiệu chính thức. Đông đảo học sinh, sinh viên và phụ huynh tham dự.

Phụ huynh và học sinh tìm hiểu chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc.

Phụ huynh và học sinh tìm hiểu chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc. 

Học nghề kết hợp thực tập

Chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc do Công ty CP nhân lực Quốc tế ICO (ICO Group) thực hiện. Đơn vị này có kết nối chính thống với Trung tâm DVVL Bến Tre. Ông Lê Anh Việt - Trưởng Văn phòng Bến Tre - ICO Group, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là chương trình liên kết và hợp tác giữa các trường cao đẳng, đại học tại Úc có các chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) Úc. Úc sẽ hợp tác với các trường cao đẳng, đại học tại Việt Nam để đào tạo nghề và trao đổi với sinh viên dưới sự tuyển chọn của các DN hỗ trợ học bổng. Chương trình đi học nghề kết hợp thực tập có hưởng lương trong thời gian học tập và sau khi kết thúc thời gian học”.

Theo ông Lê Anh Việt, đây là giải pháp “kép” cho người trẻ, nhất là các học sinh lớp 12 vừa tốt nghiệp. Bởi khi tham gia chương trình, các em vừa có bằng cấp chuyên môn, được thực tập hưởng lương và có kinh nghiệm làm việc. Loại visa cho người tham gia chương trình là visa 500 - visa du học. Đối với visa 500 (học bổng DN 100%) là chương trình học bổng học và làm việc tại Úc từ 2 - 2,5 năm do DN tài trợ học phí. Điều kiện tiên quyết chính là ứng viên cam kết thực tập cho DN chỉ định và học tập tại trường chỉ định.

Giá trị cụ thể, được đào tạo Certificate III (chứng chỉ III) online tại Việt Nam và nhận bằng Úc trước khi đi (liên quan đến ngành nghề lựa chọn sang Úc để học tập và làm việc). Được học tập và cấp bằng Diploma (cao đẳng) Úc sau 2 - 2,5 năm học tại Úc. Được đào tạo tiếng Anh và đạt chứng chỉ quốc tế theo yêu cầu. Được chuyển tiếp lên đại học (1 - 1,5 năm) sau khi hoàn thành Diploma tại Úc.

Về cơ hội việc làm, người tham gia chương trình được cấp học bổng 100% học phí bởi DN trong 2 - 2,5 năm học tại Úc. Được cam kết việc làm thêm, thực tập trong suốt thời gian học tập 40 giờ/tuần, với mức lương từ 21 AUD/giờ (tương đương 343.455 Việt Nam đồng), hỗ trợ giới thiệu việc làm đúng chuyên ngành. Về điều kiện tuyển chọn đầu vào để tham gia chương trình này không quá khắt khe, cụ thể GPA (điểm trung bình học tập) không yêu cầu điểm số cao và không bị hạn chế vùng miền. Người tham gia không cần chứng minh tài chính.

Thêm cơ hội học tập

Kênh học tập và làm việc tại Úc là hướng mới mà Trung tâm DVVL Bến Tre đang hướng tới. Giám đốc Trung tâm DVVL Bến Tre Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: Thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì Chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc vừa kết hợp đi lao động, kiếm tiền vừa để học nghề. Sau thời gian các em làm việc tại Úc, các em có tay nghề và bằng cấp cao đẳng nghề tại Úc, bằng cấp này được công nhận trên phạm vi quốc tế. Đây là nguồn nhân lực để sau này đáp ứng cho nhu cầu lao động tay nghề cao. Do đó, Trung tâm DVVL Bến Tre định hướng đến học sinh, người lao động chương trình này.

Theo Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Nguyễn Thị Thủy, qua thăm dò, thị trường Úc khá phù hợp về điều kiện sống đối với người Việt Nam. Chương trình này đặc biệt thuận lợi cho những em học lớp 12 vì các em đã học 7 năm tiếng Anh, chỉ cần phát triển thêm để lấy bằng PTE 42 hoặc IELTS 5.5 (điều kiện của chương trình). Chương trình học tại Úc cũng là tiếng Anh, thuận lợi hơn so với việc các em phải học một ngôn ngữ khác như Đức hay Hàn Quốc...

Thông tin từ ICO Group, các chuyên ngành học và làm việc tại Úc, gồm: nhà hàng, khách sạn, đầu bếp, làm bánh, mầm non, công nghệ thông tin, cơ khí, xây dựng. Năm 2022 - 2023, người lao động được chọn trường để theo học tại Sydney (bang New Southwales) hoặc Melbourne (bang Victoria). Dự kiến đến tháng 6-2023, mở rộng điều kiện chọn lựa tại Perth (bang Tây Úc), Adelaide (bang Nam Úc) và Darwin (lãnh thổ Bắc Úc). Độ tuổi tham gia chương trình từ 18 - 30 tuổi. Điều kiện về học vấn: Tốt nghiệp THPT trở lên, trình độ tiếng Anh: PTE 42/IELTS 5.5. Là sinh viên của trường cao đẳng, đại học liên kết với các trường tại Úc (theo chỉ định).

Lộ trình tham gia, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 mất từ 6 - 9 tháng (phụ thuộc vào việc học tiếng Anh của ứng viên) để hoàn thành điều kiện đầu vào. Giai đoạn 2  tại Việt Nam là xin visa từ 1 - 3 tháng. Ông Lê Anh Việt - Trưởng Văn phòng Bến Tre - ICO Group, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho hay, chi phí tham gia Chương trình học tập và làm việc có học bổng tại Úc khoảng 320 triệu đồng. Trong đó đã bao gồm chi phí học tiếng Anh, lệ phí thi tiếng Anh, phí làm visa, vé máy bay... và được nộp nhiều lần.

“Nước Úc là thị trường mà các phụ huynh và học sinh đang rất ưa chuộng để chọn lựa cho con em mình sang học tập và làm việc. Nước này đang rất cần lao động có tay nghề. Do đó, khi có bằng nghề rồi, lương của các em sẽ cao hơn trong 2 năm còn lại ở Úc (tổng thời gian ở Úc là 5 năm). Các em có thể ở nhà người thân của mình để giảm chi phí sinh hoạt”.

(Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre Nguyễn Thị Thủy)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN