Công đảng dẫn trước liên đảng trước thềm bầu cử liên bang Australia

09/05/2022 - 17:38

Theo kết quả thăm dò dư luận Newspoll mới nhất, Công đảng Australia đã vươn lên dẫn trước liên đảng Tự Do- Quốc gia cầm quyền trong khi lãnh đạo Công đảng, ông Anthony Albanese, thu hẹp khoảng cách với Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison trong đánh giá của cử tri ai là Thủ tướng được ưu thích hơn.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (phải), lãnh đạo đảng Tự do Australia, và lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ hai, tại Sydney, ngày 8-5-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Australia Scott Morrison (phải), lãnh đạo đảng Tự do Australia, và lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ hai, tại Sydney, ngày 8-5-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc thăm dò do Nhật báo Quốc gia "The Australian" thực hiện hai tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội liên bang, cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với Công đảng tăng lên 39%, trong khi ủng hộ dành cho Liên đảng giảm xuống còn 35%.

Đây là mức chênh lệch lớn nhất giữa Công đảng và liên đảng kể từ khi hai bên bắt đầu chiến dịch tranh cử vào đầu tháng Tư vừa qua.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri Australia đối với lãnh đạo Công đảng cũng đã tăng 3% lên 42% trong khi tỷ lệ này đối với ông Morrison giảm 1% xuống còn 44% sau một tuần vận động tranh cử tập trung vào vấn đề chi phí sinh hoạt tăng cao và quyết định tăng lãi suất cơ bản từ 0,1% lên 0,35% của Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) để đối phó với việc lạm phát gia tăng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất giữa hai nhà lãnh đạo kể từ đầu tháng Tư.

Bất chấp các kết quả thăm dò dư luận đến nay cho thấy Công đảng nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 21-5-2022 tới, song các chiến lược gia bầu cử của Australia vẫn chỉ ra rằng còn một số lượng khá lớn cử tri chưa có quyết định cuối cùng, và Đảng Tự do vẫn lạc quan về cơ hội của mình tại một số khu vực bầu cử quan trọng bên ngoài các đô thị. Đảng này cũng hy vọng giành lại được các lá phiếu của cử tri vốn trước đây ủng hộ các đảng bảo thủ nhỏ.

Trong ngày 9-5-2022, cử tri Australia, những người không thể đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử chính thức, đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước. Ủy ban Bầu cử Australia dự kiến sẽ có gần một nửa trong số hơn 17 triệu cử tri nước này sẽ đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử lần này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN