Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm), tổng kinh phí thực hiện công tác khuyến công giai đoạn 2005-2010 là 6,324 tỷ đồng; trong đó, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia là 1,730 tỷ đồng, nguồn kinh phí khuyến công tỉnh là 3,804 tỷ đồng và khuyến công các huyện, thành phố là 790 triệu đồng.

Hội thi tay nghề thủ công mỹ nghệ. Ảnh: T.N
Theo đó, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện 14 dự án đầu tư xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, mua máy móc thiết bị, phát triển sản phẩm mới, chuyển giao công nghệ sản xuất và 7 dự án đào tạo nghề cho trên 1,8 ngàn lao động nông thôn. Nguồn kinh phí khuyến công tỉnh thực hiện các hoạt động như: hỗ trợ 43 dự án đầu tư đổi mới công nghệ tiên tiến, cải tiến máy móc thiết bị, phát triển sản phẩm mới, mở rộng quy mô sản xuất; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực điều hành, quản lý, khởi sự doanh nghiệp, tham quan, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức, hỗ trợ và vận động hơn 100 lượt doanh nghiệp tham gia trên 150 gian hàng tại hội chợ triển lãm. Ngoài nguồn kinh phí thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn là 630 triệu đồng, Trung tâm còn tham gia thực hiện thành công 6 mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong ngành công nghiệp, với tổng kinh phí thực hiện là 25,253 tỷ đồng. Trong đó, Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) hỗ trợ 11,848 tỷ đồng, chiếm 47% tổng kinh phí thực hiện. Nguồn kinh phí thực hiện hoạt động tiết kiệm năng lượng (năm 2010) là 160 triệu đồng.
Theo Sở Công Thương, hoạt động khuyến công luôn bám sát mục tiêu, kế hoạch của ngành đề ra, bằng các dự án, đề án, chương trình và nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng, tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa đẩy mạnh sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm với thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng được quảng bá rộng rãi, đặc biệt là các sản phẩm đoạt các giải thưởng thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm, đã góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của sản phẩm và củng cố, phát triển thị trường.
Tuy nhiên, hiện nay, Trung tâm chưa đẩy mạnh việc đầu tư cải tiến, đổi mới trang thiết bị ở các ngành nghề có lợi thế, có tiềm năng, sản xuất từ nguyên liệu tại chỗ và các làng nghề truyền thống. Công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp thị, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm tuy có sự quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn còn hạn chế, đặc biệt là cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp chưa nhiều, thường phải qua nhiều khâu trung gian nên không nắm bắt đầy đủ nhu cầu của khách hàng về kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng, giá cả. Nhiều cơ sở chỉ làm theo yêu cầu khách hàng, chưa quan tâm sáng tạo ra những mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Để hoạt động khuyến công đạt hiệu quả cao hơn, Trung tâm đang tập trung hỗ trợ đầu tư một số dự án, đề án có lợi thế cạnh tranh, điển hình ở một số lĩnh vực như: chế biến dừa, chế biến thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, sản xuất bánh, mứt, kẹo, đánh bắt thủy sản, may công nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ và nông nghiệp; cố gắng tranh thủ mọi nguồn lực để nâng tổng kinh phí hoạt động khuyến công hàng năm lên khoảng 5 tỷ đồng. Giai đoạn 2011-2015, Trung tâm phấn đấu hỗ trợ tư vấn cho khoảng 75 đề án, dự án thực hiện đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, áp dụng sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng hiệu quả, đào tạo nghề, truyền nghề; hỗ trợ phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho hơn 100 sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; giải quyết việc làm ổn định cho trên 5 ngàn lao động, đồng thời du nhập thêm 4 - 5 nghề mới có thu nhập cao và tận dụng được nguồn nguyên liệu của địa phương.