Công tác xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn TP. Bến Tre: Mục tiêu phấn đấu và những giải pháp chủ yếu

16/09/2024 - 08:22

Sản xuất kẹo dừa đảm bảo xả nước thải ra môi trường an toàn.

Mục tiêu bảo vệ môi trường của TP. Bến Tre đến cuối năm 2025: 97% chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị và 85% khu vực nông thôn được thu gom, xử lý; tận dụng tối đa chất thải hữu cơ để tái sử dụng, tái chế, làm phân compost. Tỷ lệ rác thải nhựa khó phân hủy, túi nylon phát sinh trong sinh hoạt được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý là 85%. Trên 70% hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, 100% các tuyến đường chính ở xã có mạng lưới thu gom rác; có 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì vận hành hệ thống xử lý; các khu dân cư đô thị mới hình thành phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Vận động 100% hộ gia đình chưa có hố lắng lọc nước thải sinh hoạt hoặc hố lắng lọc nước thải sinh hoạt chưa đạt chuẩn theo quy định tiến hành xây dựng, nâng cấp. Không còn điểm đen về nước thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, TP. Bến Tre đã đề ra một số giải pháp như: Tiếp tục thực hiện lồng ghép bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thu gom, xử lý chất thải vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch, dự án trọng tâm của thành phố; đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành và đoàn thể tăng cường biện pháp tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp quản lý chất thải, giảm lượng rác thải thu gom và xử lý, khuyến khích nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, giảm rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Duy trì và nhân rộng các mô hình xử lý chất thải, phân loại rác thải có hiệu quả đã áp dụng trong thời gian qua để tạo động lực tiến tới các hoạt động phân loại, xử lý chất thải theo quy trình, hướng dẫn chung phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Đẩy mạnh công tác quản lý; thực hiện cách thu gom, tái chế và xử lý rác thải, phân loại rác thải tại nguồn hiệu quả mà người dân có thể thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xử lý rác thải của hộ gia đình và cơ sở, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sự răn đe, giáo dục theo quy định đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Tổ chức các hoạt động, phong trào hưởng ứng về môi trường có sự tham gia của cộng đồng dân cư, duy trì các mô hình hay, có hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức và hành động của người dân cũng như cải thiện môi trường sống. Tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành tỉnh về nguồn vốn để xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tập trung của TP. Bến Tre, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường các kênh rạch do nước thải sinh hoạt của người dân thoát ra; cũng như nhân rộng các mô hình xử lý nước thải sinh hoạt phân tán ở các khu dân cư đã hình thành.

Tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành kêu gọi đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Phú Hưng để thực hiện di dời các cơ sở có khả năng gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội ô và các khu dân cư tập trung của TP. Bến Tre. Tiếp tục vận động, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh đổi mới quy trình công nghệ, áp dụng công nghệ sạch, cải tạo và đầu tư các công trình xử lý chất thải tiên tiến, có hiệu quả nhằm hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường, không để phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục bố trí các nguồn vốn và vận động nhân dân tham gia đóng góp để xây dựng, cải tạo và nạo vét các đường thoát nước, kênh rạch đảm bảo thông thoáng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; thường xuyên theo dõi chất lượng nguồn nước kênh rạch; thực hiện vận hành cống đập ngăn mặn trên địa bàn một cách linh hoạt. Đẩy nhanh tiến độ hình thành khu vực sản xuất tập trung quy mô 30ha ở xã Phú Hưng. Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi trên địa bàn.

“Mục tiêu cao nhất cấp ủy, chính quyền các cấp hướng đến là sự phát triển của thành phố, đời sống nhân dân được nâng lên. Do đó, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện tốt nội dung: Không rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường thông qua nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Từng bước áp dụng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải sinh hoạt đúng cách. Tiếp tục kiến nghị các ngành tỉnh hỗ trợ kêu gọi đầu tư Cụm công nghiệp Phú Hưng và khu sản xuất tập trung; Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung của thành phố”.

(Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn)

      Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN