Cử tri Bồ Đào Nha bỏ phiếu bầu quốc hội mới

30/01/2022 - 22:10

Ngày 30-1-2022, các cử tri Bồ Đào Nha bắt đầu đi bỏ phiếu tổng tuyển cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp có thể làm giảm tỷ lệ cử tri đi thực hiện quyền công dân.

Một phụ nữ đeo mặt nạ bảo hộ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của Bồ Đào Nha ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 30-1-2022. Ảnh: Reuters

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8h sáng 30-1, giờ địa phương (khoảng 15h giờ Việt Nam). Tại điểm bỏ phiếu ở Đại học Lisbon, các nhân viên phục vụ bầu cử cho biết phần lớn những cử tri đầu tiên đi bỏ phiếu là người cao tuổi. Mọi người được khuyến nghị đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách và sử dụng bút cá nhân khi đi bỏ phiếu.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho phép những người nhiễm bệnh được rời khỏi nơi cách ly để trực tiếp đi bỏ phiếu nhưng khuyến nghị những người này đến điểm bỏ phiếu vào giờ chót, trước khi đóng cửa vào khoảng 19h cùng ngày (2h sáng 31-1). Hiện có khoảng hơn 10% tổng dân số 10 triệu người ở Bồ Đào Nha đang cách ly vì mắc COVID-19. Cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Âu, Bồ Đào Nha cũng ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh trong thời gian gần đây, chủ yếu do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh. Nhờ tỷ lệ tiêm phòng cao nên số ca tử vong và nhập viện hiện vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với các làn sóng dịch bệnh trước.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử lần này được cho là rất khó đoán định. Trong nhiều cuộc thăm dò bầu cử, đảng Xã hội trung tả cầm quyền đã đánh mất thế dẫn đầu vào tay đảng Xã hội dân chủ trung hữu và cả hai đảng đều được đánh giá là ít khả năng giành được thế đa số vững chắc để tự thành lập chính phủ. Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cho rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp có thể sẽ khiến các mô hình dự báo kém chính xác hơn. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, có tới 51% cử tri Bồ Đào Nha không đi bầu cử dù khi đó dịch COVID-19 còn chưa bùng phát.

Cuộc tổng tuyển cử lần này được ấn định tổ chức sau khi Quốc hội Bồ Đào Nha bác bỏ dự luật ngân sách mà chính phủ thiểu số do đảng Xã hội cầm quyền đề xuất. Giới quan sát nhận định cuộc tổng tuyển cử nhiều khả năng sẽ gây thêm bất ổn cho tình hình chính trị ở Bồ Đào Nha, với sự ra đời của một chính phủ mới nhưng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Kịch bản này chỉ có thể tránh được nếu một trong các chính đảng đứng ra tổ chức đàm phán để thành lập một liên minh cầm quyền.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Việc không thể tháo gỡ bất ổn chính trị trong nước sẽ cản trở Bồ Đào Nha tiếp cận gói cứu trợ giúp phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 16,6 tỷ euro (18,7 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU) và từ đó, khó có thể thực hiện thành công các dự án sử dụng nguồn vốn này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại quốc gia Tây Âu.

Nguồn:  TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN